จากเหตุการณ์ล่าสุดที่จังหวัด ‘ภูเก็ต’ ในวันที่ 4 ก.ค. 2565 ที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงบริเวณที่เกิดเหตุการณ์สึนามิในประเทศอินเดีย และพม่าฝั่งทะเลอันดามัน ซึ่งในตอนนั้นเองทุ่นที่ได้ทำการตรวจจับเกิดความขัดข้องไปจำนวน  2 ตัว ทำให้ผู้คนตื่นกลัวกับภัยธรรมชาติที่คาดไม่ถึงมากขึ้น จากเหตุการณ์ที่เคยสูญเสียครั้งใหญ่จากสึนามิในปี 2547 

แต่หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่ามือถือของเรานั้น มีระบบเตือนภัยแบบอัตโนมัติที่รองรับการเตือนภัยแผ่นดินไหว แถมในไทยยังใช้งานได้ด้วย ฟีเจอร์นี้มีชื่อว่า Android Earthquake Alerts System อยู่ในสมาร์ตโฟนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ให้ใช้ฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่ายทั่วโลก 

ระบบนี้จะใช้ตัวตรวจวัดความเร่ง (accelerometer) ที่มีอยู่ในสมาร์ทโฟน Android เพื่อตรวจจับคลื่นไหวสะเทือน จากข่าวแผ่นดินไหวในฟิลิปปินส์ก่อนหน้า แสดงให้เห็นว่าฟีเจอร์บน Google ใช้งานได้จริง และเตือนภัยผู้ใช้สมาร์ทโฟนก่อนเกิดเหตุการณ์อีกด้วย โดยจะแจ้งเตือนผ่าน 2 ช่องทาง ขึ้นอยู่กับขนาดแผ่นดินไหว

  1. การแจ้งเตือนผ่าน Google Search 

เมื่อค้นหาคำว่า “แผ่นดินไหว” (“earthquake”) หรือ “แผ่นดินไหว ใกล้ฉัน” (“earthquake near me”) ระบบจะแสดงผลการค้นหาที่เกี่ยวข้อง พร้อมด้วยแหล่งข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับข้อควรปฏิบัติหลังจากเกิดแผ่นดินไหว ซึ่งสามารถตั้งค่าได้เองบนอุปกรณ์ส่วนตัว 

2. การแจ้งเตือนโดยตรงบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ 

เป็นการแจ้งเตือนตามขนาดและความรุนแรงของแผ่นดินไหว

  • Be Aware เป็นการแจ้งเตือนให้ผู้คนเฝ้าระวังสถานการณ์เมื่อเกิดแผ่นดินไหวที่มีขนาด 4.5 หรือมีความรุนแรงระดับ 3 หรือ 4 ตามมาตราเมอร์คัลลี่*ที่ปรับปรุงแล้ว
  • Take Action เป็นการแจ้งเตือนแบบเต็มหน้าจอเมื่อเกิดแผ่นดินไหวที่มีขนาดใหญ่กว่า 4.5 หรือมีความรุนแรงระดับ 5 ขึ้นไปตามมาตราเมอร์คัลลี่*ที่ปรับปรุงแล้ว

สามารถตรวจสอบได้ว่าว่าอุปกรณ์ Android ของคุณมีการเปิดการแจ้งเตือนแผ่นดินไหวอยู่หรือไม่ ให้ไปที่การตั้งค่า > ตำแหน่ง > ขั้นสูง > การแจ้งเตือนแผ่นดินไหว (Settings > Location > Advanced > Earthquake Alerts เพียงเท่านี้ก็สามารถระวังและรู้ถึงสถานการณ์เพื่อความปลอดภัยของตนเองและคนรอบข้างได้ ! 

ข้อมูล : sanook, Android 

เครดิตภาพ : Android Developer