Apple อาจเพิ่มโฆษณาลงในแอปของตัวเองที่ติดตั้งมาพร้อม iPhone รวมถึงอุปกรณ์อื่นๆในเครือ ผ่านหน้าผลการค้นหาของแอป Apple Maps, Books และ Podcasts

 

Mark Gurman จาก Bloomberg รายงานว่า Apple กำลังทดสอบภายในเพื่อการแสดงผลโฆษณาในแอป Maps ของตัวเองโดยจะแสดงคำแนะนำเมื่อเราค้นหาร้านอาหาร ร้านค้าหรือธุรกิจอื่นๆที่อยู่ใกล้

โดยรูปแบบการโฆษณานั้นจะคล้ายกับโฆษณาบน App Store ซึ่งนักพัฒนาจ่ายเงินเพื่อให้โชวืแอปของตัวเองในหน้าผลการค้นหา เวลาที่ผู้ใช้ Key word เพื่อหาแอปที่ต้องการ เช่น “puzzle games” หรือ “photo editor”  นั่นหมายความว่าเมื่อธุรกิจต่างๆจ่ายเงินโฆษณาก็จะปรากฎอยู่ในอันดับต้นๆของผลการค้นหาเมื่อใช้ตำค้นที่ระบุไว้ Gurman เชื่อว่า Apple จะใช้โฆษณาแบบเดียวกันในแอป Podcasts และ Books เพื่อให้เจ้าของสื่อลงโฆษณาในแต่ละแอปได้  (ซึ่งตอนนี้ทั้ง Maps, Podcasts และ Books ยังไม่มีโฆษณาปรากฎในแอปทั้งนั้น) นอกจากนั้นอาจจะขยายโฆษณาไปยังแท็บ Today และหน้าดาวน์โหลดแอป ซึ่งทาง  9to5Google ได้ค้นพบ ads card ในแท็บ Today ซึ่งจะใช้โชว์โฆษณาใต้ชื่อแอป

ทาง Apple เริ่มลงโฆษณาใน App Store มาตั้งแต่ปี 2016 รวมถึงในแอป Stocks และ News ซึ่งในเดือนกันยายนปีที่แล้วทาง Apple ก็ลองแย้มๆถามผู้ใช้ว่า จะเปิดใช้งานมั้ยถ้ามี Personalized Ads ปรากฎบนแอปของ Apple  ทุกอย่างจะเป็นไปตามนโยบาย App Tracking Transparency (ATT) ซึ่ง ATT เป็นทางเลือกให้ผู้ใช้ในการปิดการติดตามจากนักโฆษณา เพื่อใช้ในการยิงโฆษณาแบบเจาะจงกลุ่มเป้าหมาย

ทั้งหมดนี้หมายถึงการส่งสัญญาณในการเพิ่มรายได้จากธุรกิจโฆษณาของ Apple ซึ่งปีที่แล้วธุรกิจนี้ของ Apple เติบโตถึง 238% ทำรายได้ไป 3,700 ล้านดอลลาร์

ที่มา  theverge