นวัตกรรมแอร์สุดล้ำเครื่องแรกในโลก ไม่ต้องต่อสาย ไม่ต้องใช้ไฟก็ทำความเย็นได้ ด้วยไนโตรเจนเหลว เตรียมวางขายปี 2023

Kensho สตาร์ทอัพจากอิสราเอลพัฒนา เครื่องปรับอากาศที่ไม่ต้องง้อไฟฟ้าก็ทำความเย็นได้ โดยอาศัยไนโตรเจนเหลวมาช่วยทำความเย็น ได้ต่ำสุด -10C  แถมไม่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกทำร้ายโลกด้วย ซึ่งเจ้าเครื่องต้นแบบล็อตแรกนั้นกำลังถูกทดสอบใช้งานจริงที่ร้านอาหาร 6 แห่งในเมือง Tel Aviv และสำนักงานของ Kensho

เทคโนโลยีการทำความเย็นนั้นยากกว่าการทำความร้อนมาก ซึ่งทางผู้พัฒนาเองก็มองหาทางเลือกใหม่ในการสร้างความเย็น จนมาเจอคำตอบที่ใกล้ตัวมากๆ นั่นก็คือไนโตรเจนเหลวที่ใช้รักษาความเย็นในหลายอุตสาหกรรม

เขาได้พัฒนาระบบที่เปลี่ยนไนโตรเจนเหลวด้วยการใช้ความดัน แปลงให้เป็นก๊าซไนโตรเจนทำให้เกิดพลังงานขึ้นมา ซึ่งแรงดันที่เกิดขึ้นจะไปเปิดกลไกการทำงานของแอร์เครื่องนี้ให้ปล่อยความเย็นออกมาโดยไม่จำเป็นต้องใช้กระแสไฟฟ้า ต่างจากแอร์ทั่วไปที่ปล่อยทั้งความร้อนและก๊าซเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยากาศทำให้เกิดภาวะโลกร้อน ส่วนข้อด้อยของระบบนี้ก็คือ ต้องคอยเติมไนโตรเจนเหลวทุก 7-10 วันขึ้นอยู่กับว่าใช้งานหนักแค่ไหน

ตอนนี้ทางบริษัทได้ตั้งโรงงานผลิตในอิสราเอลเรียบร้อยแล้ว ส่วนตลาดต่อไปมองไปที่ UAE ซึ่งตอนนี้ก็ต้องการนักลงทุนเพื่อขยายตลาดไปทั่วโลก ส่วนราคาขายนั้นจะเท่ากับเครื่องปรับอากาศทั่วไปเลยค่ะ แต่ไม่ก่อให้เกิดภาวะโลกร้อน ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจทีเดียว

ที่มา https://nocamels.com/2022/08/worlds-first-nitrogen-powered-air-con/