มีข่าวว่า Apple กำลังซุ่มพัฒนา iPad เจน 10 ปรับโฉมใหม่ครั้งใหญ่ เตรียมเปิดตัวในปีนี้ ลองไปดูว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง จากข่าวลือที่ออกมาก่อนหน้านี้

โฉมใหม่

หลายสื่อรายงานตรงกันว่า iPad เจน 10 นั้นจะมาการปรับโฉมครั้งใหญ่ จากภาพเรนเดอร์ที่หลุดออกมานั้นจะเห็นได้ว่า ดีไซน์คล้าย iPad mini รุ่นล่าสุด มาพร้อมขอบเหลี่ยมและมุมที่โค้งมน ด้านบนมีปุ่มเปิดปิดและช่องลำโพง ส่วนด้านล่างจะถอดช่องหูฟัง 3.5 มิลลิเมตรออกไปเรียบร้อยแล้ว

ตัวเครื่องมาในขนาด 248.62 x 179.50 x 6.98 มิลลิเมตร นั่นหมายความว่าตัวเครื่องกว้างขึ้นและบางลงเมื่อเทียบกับรุ่นปัจจุบัน ส่วนปุ่มโฮมพร้อม Touch ID ยังคงอยู่เหมือนเดิม ยังไม่เปลี่ยนไปใช้งาน  Face ID

10th Generation iPad Render MySmartPrice 2
ด้านหลังยังคงเป็นกล้องตัวเดียวมาพร้อมแฟลช LED ส่วนรายละเอียยังไม่หลุดออกมาว่าจะใช้ความละเอียด 12 ล้านเท่าเดิมหรือเพิ่มความละเอียดให้สูงขึ้น

ขนาดหน้าจอ

จากข้อมูลของ Ross Young นักวิเคราะห์หน้าจอ บอกว่า ไอแพดเจน 10 นั้นจะมาพร้อมหน้าจอขนาด 10.5 นิ้ว จากเดิม 10.2 นิ้ว

USB-C

ทาง Apple เองก็พยายามเปลี่ยนผ่านจาก Lightning มาเป็น USB-C ซึ่ง  iPad เจน 10 นั้นจะเปลี่ยนมาใช้พอร์ต USB-C ตามรอย iPad Pro, iPad Air และ ‌iPad mini‌.

USB C Over Lightning Feature
นอกจากนั้น Apple ยังวางแผนที่จะเปลี่ยนพอร์ตใน iPhone และ AirPod เป็น USB-C ในปีหน้าด้วยเพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายใหม่ของสหภาพยุโรป ที่ต้องการให้สมาร์ตโฟนทุกแบรนด์ใช้พอร์ตมาตรฐานแบบเดียวกัน

ชิป A14

iPad‌ เจน 9 นั้นใช้ชิป A13 Bionic นั่นหมายความว่าเจน 10 นั้นจะอัปเกรดมาเป็นชิป A14 แบบเดียวกับที่อยู่ใน iPhone 12 และ ‌iPad Air‌ เจน 4 ส่งผลให้ทำงานได้ขึ้นขึ้น และใช้พลังงานลดลง

a14 bionic feature

5G

ตอนนี้ iPhone รุ่นใหม่รองรับ 5G หมดแล้ว ส่วน ‌iPad Pro‌, ‌iPad Air‌ และ ‌iPad mini‌ ก็ใช้งานได้แล้ว ก็ต้องมารอดูกันว่าไอแพดเจน 10 จะใส่โมเด็ม 5G มาให้หรือไม่  คาดว่าทาง Apple จะเปิดตัวไอแพดเจน 10 พร้อมกับ iPhone รุ่นใหม่ในเดือนกันยายนนี้

ที่มา https://www.macrumors.com/guide/2022-ipad/