ทาง Apple เริ่มนำ Face ID มาแทน Touch ID ใน iPhone X มาตั้งแต่ปี 2017 แต่ก็มีข่าวว่าจะมีการนำ Touch ID แบบฝังใต้หน้าจอกลับมาใช้งานอีกครั้ง แต่ล่าสุดทาง  Bloomberg รายงานว่า Touch ID ยังไม่กลับมาในเร็วๆนี้

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ทาง Apple ได้พิจารณานำ Touch ID กลับมายังไอโฟนรุ่น high-end ด้วยการทดสอบเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือแบบฝังใต้หน้าจอ หรือ ฝังไว้ที่ปุ่ม Power เพราะการใช้งานถือว่าสะดวกกว่าการสแกนหน้าในหลายๆสถานการณ์

Mark Gurman จาก Bloomberg รายงานว่า Apple เริ่มทดสอบ Touch ID แบบฝังใต้หน้าจอกับ iPhone รวมถึงพิจารณาฝังเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือไว้ที่ปุ่ม power แบบเดียวกับ iPad Air และ iPad mini เพื่อดูว่ารูปแบบไหนที่จะให้ประสบการณ์การใช้งานที่ดีกว่ากัน

อีกหนึ่งในความเป็นไปได้ที่ Apple ต้องทดสอบทั้งสองแบบ คือ ปุ่มสแกนนิ้วที่ฝังไว้ที่ปุ่ม Power นั้นจะนำไปใช้กับรุ่นราคาประหยัดอย่าง iPhone SE ส่วนรุ่นไฮเอ็นด์นั้นจะใช้เซนเซอร์สแกนนิ้วแบบฝังใต้หน้าจอแทน แบบเดียวกับ iPad Air และ iPad Pro

แต่ทาง Gurman เชื่อว่า เราจะยังไม่เห็น Touch ID ในเร็วๆนี้อย่างแน่นอน นั่นหมายความ iPhone 15 เราจะยังคงได้ใช้ Face ID เหมือนเดิม

ที่มา https://9to5mac.com/2022/10/02/touch-id-iphone-face-id/