หลังจากที่ Elon Musk เข้ามาเป็นเจ้าของ Twitter อย่างเต็มตัว ทำให้หลายคนมองหาสื่อสังคมออนไลน์อื่นๆมาใช้แทน หนึ่งในตัวที่มาแรงก็คือ Bluesky ที่พัฒนาโดย JACK DORSEY ผู้ก่อตั้ง Twitter เพิ่งเปิดทดสอบใช้งาน แต่มีคนรอต่อคิวมากกว่า 30,000 คนในเวลาแค่ 2 วันเท่านั้น

Bluesky นั้นก่อตั้งเมื่อปี 2019 โดยมีเป้าหมายคือการพัฒนาสื่อสังคมออนไลน์แบบกระจายศูนย์ มีเป้าหมายระยะยาวคือสร้างโปรโตคอลที่แข็งแรงและเปิดกว้างสำหรับการสนทนาสาธารณะ

จุดเด่นของ Bluesky ก็คือเป็นแพลตฟอร์มแบบ”decentralized” บนเทคโนโลยีของ web3 ที่เปิดให้ผู้ใช้เป็นเจ้าของข้อมูลของตัวเองได้ สำหรับคนที่สนใจตอนนี้แอปยังเป็นเวอร์ชันไพรเวทเบต้า ซึ่งจะเปิดให้ทดสอบแบบสาธารณะเร็วๆนี้ โดยให้คนที่สนใจเข้าไปลงทะเบียนไว้ก่อนได้

แม้ตอนนี้ยังไม่มีรายละเอียดของฟีเจอร์การทำงานออกมา แต่ทางแพลฟตอร์มได้ประการปรับปรุง “AT Protocol” โดยนำมาใช้แทน ADX Protocol เดิม ซึ่งเทคโนโลยีนี้จะช่วยให้ใช้งานง่าย ทำงานเร็วขึ้น และเป็นเครือข่ายแบบเปิดทำให้โซเชียลมีเดียอื่นๆที่เป็น Open source และแอปพลิเคชันอื่นๆทำงานร่วมกันได้ รวมถึงสามารถควบคุมสิ่งที่เราต้องการจะเห็นและข้อมูลที่จะแชร์กับแพลตฟอร์มได้

ใครที่สนใจอยากใช้งาน สามารถลงทะเบียนต่อคิวได้ที่ bsky.app

ที่มา https://futurism.com/the-byte/twitter-founder-jack-dorsey-web3-social-network