จำได้ว่า ตอนเข้ามาวงการไอทีใหม่ๆ หุ่นยนต์ตัวแรกๆที่เห็นแล้วงงๆว่าทำไปทำไมคือ หุ่นยนต์ตุ๊กแก เท้าเหมือนจุ๊บติดกระจกรถยังงั้นอ่ะค่ะ แต่แปะๆไป ตัวนี้ทำให้นึกถึงวันนั้นเลย แต่ดูเท่ห์กว่านิดนึงอ่ะ

ว่าไปแล้วหุ่นยนต์ไต่กำแพงก็เป็นหุ่นที่มีคนออกแบบไว้มากมายทั่วโลกนะเนี่ย  แต่มีไม่กี่ตัวหรอกที่จะปีนได้สูงเหมือนเจ้านี่ที่พัฒนาโดยนักวิจัยจากมหาลัย Canterbury นิวซีแลนด์ มันสามารถเกาะหนึบไปได้กับทุกพื้นผิวไม่ว่าจะเป็นกระจก โลหะ ไม้หรือผ้า โดยที่จุ๊บขาของมันไม่ต้องสัมผัสกับผิวหน้าของสิ่งที่มันเกาะอยู่เลย

ความลับของมันก็คือใช้หลักการของแบร์นูลลี่ (Bernoulli’s Principle) ที่บอกว่าเมื่อความเร็วของการไหลเพิ่มขึ้น แรงดันจะลดลง ซึ่งกฎนี้นำมาประยุกต์ใช้กับการไหลของอากาศ โดยการหมุนจุ๊บทั้งสองตัวของหุ่นยนต์ให้หมุนเป็นวงกลมแล้วยิงอากาศออกมาด้วยความเร็วสูงมากกว่า 2,000 ไมล์ต่อชั่วโมง  ทำให้ช่องระหว่างจุ๊บขาและพื้นผิวผนังเกิดเป็นช่องว่างสูญญากาศที่มีแรงดึงดูดและแรงดันมากพอที่จะยกตัวหุ่นยนต์ให้ไต่กำแพงได้โดยที่พื้นผิวไม่สัมผัสกันเลย เทคโนโลยีนี้ไม่ใช่เทคโนโลยีใหม่ แต่มันไม่สามารถรองรับอุปกรณ์ที่มีน้ำหนักมากๆได้ ทางนักวิจัยตั้งเป้าจะใช้หุ่นยนต์ตัวนี้เป็นหุ่นตรวจการณ์ในโรงงานอุตสาหกรรมค่ะ

[youtube http://www.youtube.com/watch?v=eEcDS1Vhp3o&w=480&h=390]

VIA engadget