จะเป็นไงนะถ้าคุณสามารถสร้างเสียงเพลง ได้ด้วยกิจกรรมง่ายๆอย่างการปั่นจักรยาน?

Feats Per Minute เป็นโปรเจคที่เริ่มต้นจากคำถามด้านบน ซึ่งตัวต้นแบบนี้ใช้เวลาสร้างภายในเวลา 1 เดือนด้วยความร่วมมือจาก Jeffry Sol และ Vincent Beijersbergen ถึงแม้การประดิษฐ์ครั้งนี้จะยากเพราะพวกเค้าไม่ได้มีประสบการณ์ทางด้านนี้เลย แต่ก็เต็มไปด้วยความสนุก….โดยใช้ไอเดียง่ายๆอย่างล้อจักรยานและไดนาโมมาทำงานร่วมกันในรูปแบบเดียวกับการทำงานของเครื่องเล่นแผ่นเสียง record player

ปัญหาแรกที่พวกเค้าต้องเผชิญคือจะทำยังไงให้ติดแผ่นเสียงที่ล้อหลังได้ และจะเปลี่ยนแผ่นได้ยังไง?  เพราะว่าแกนจักรยานที่ใส่ล้อหลังมันบล๊อคล้ออยู่ พวกเค้าเลยตัดสินใจเปลี่ยนจักรยานที่มีอายุ 30 ปีให้เป็นจักรยานสำหรับผู้ถนัดซ้ายแทน และยังเพิ่มโครงสร้างที่รับน้ำหนักและแข็งแรงพอสำหรับให้คนขี่ได้ ปัญหาใหญ่อีกอย่างก็คือทำยังไงให้เข็มอ่านเล่นได้ราบรื่นโดยไม่ติดขัดหรือกระโดดมากนัก พวกเค้าเลยซึ้อเครื่องเล่นแผ่นเสียงแนวตั้งมา 2 เครื่องแล้วแกะดูการทำงานโดยพวกเค้าอยากให้เครื่องเล่นที่ใส่ในจักรยานใช้เทคโนโลยีให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ สุดท้ายพวกเค้าเลยตัดสินใจเปลี่ยนโซ่และข้อต่อใหม่หมดเพื่อให้เล่นแผ่นได้ดีที่สุด

ในส่วนของลำโพง พวกเค้าได้ทำแตรขยายเสียงขึ้นเองเพื่อให้ได้เสียงที่ดังขึ้น นอกจากนี้ยังใส่แบตเตอรี่ขนาด 9 โวลต์เพื่อขยายกำลังขับแตรขยายเสียงที่อยู่บนอานหลังจักรยานด้วย

[youtube http://www.youtube.com/watch?v=TCxyIKYJ-xo&w=560&h=315]

VIA youtube