ทุกวันนี้สงครามบนสมาร์ทโฟน ไม่เพียงแค่สู้กันด้านระบบปฎิบัติการเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงจำนวนแอพที่มีและใช้งานได้ด้วย

ปัจจุบันระบบนิเวศของแอนดรอยด์มีแอพอยู่ประมาณ 250,000 แอพซึ่งน้อยกว่าแอปเปิ้ลอยู่ถึงเท่าตัวแถมจำนวนยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆไม่มีทีท่าว่าจะลดลงเลย กูเกิ้ลต้องการเพิ่มหมวดหมู่และจำนวนของแอพก็เลยเปิดการสอนนี้ขึ้นมา เพื่อช่วยให้นักพัฒนาสร้างสรรค์แอพที่มีความหลากหลายและมีคุณภาพด้วย ซึ่งในแต่ละคาบเรียนก็จะอธิบายขั้นตอนในการแก้ปัญหาต่างๆหรือฟีเจอร์ที่ต้องการจะต้องพัฒนาอย่างไรบ้าง ด้วยโค้ดคำสั่งที่มีให้เลือกใช้อย่างมากมาย รวมถึงโค้ดตัวอย่างที่คุณจะนำไปใส่ในแอพของคุณด้วย ในเชิงเทคนิค บนเรียนเหล่านี้เป็นประเด็นสำคัญที่นักพัฒนาแอพต้องรับมือกันแทบทุกคน อย่างเช่น ความแตกต่างของขนาดหน้าจอของอุปกรณ์จากผู้ผลิตที่ต่างกัน

ตอนนี้บทเรียนทั้งหมดสามารถเข้าไปดูบนระบบออนไลน์ได้ผ่านเวปไซต์ Android’s Developer แยกเป็นกลุ่มเนื้อหาต่างๆ แถมยังมีหมวดหมู่สำหรับนักพัฒนาที่มีความต้องการแตกต่างออกไป รวมถึงการวางกลยุทธ์สำหรับแอพ เช่น การพัฒนาสำหรับองค์กร , กลยุทธ์ทำเงินจากการใส่โฆษณาเข้าไปในแอพ

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ทางกูเกิ้ลเปิดโรงเรียนสอนพัฒนาแอพขึ้นมา เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมากูเกิ้ลได้จัดเวิร์คช๊อปโดยมุ่งเน้นไปที่การสร้าง tablet-optimized apps ที่มีชื่องานว่า Android Developer Labs (or ADLs) เพื่อกระตุ้นยอดแอพสำหรับแท๊ปเล็ตแอนดรอยด์ให้มีจำนวนมากขึ้น ในขณะเดียวกันก็ยังช่วยสอนเทคนิคในการเพิ่มคุณภาพของแอพไปในตัวด้วย แต่การจัดงานแบบนี้มีไม่บ่อย ส่วนใหญ่จะจัดในอเมริกา ไม่ก็อินเดียเท่านั้น

VIA wired