ต่อไปเวลาเจอใครแม้ไม่ทันมองหน้าก็รู้ได้ทันทีด้วยเสียงและกลิ่นเฉพาะตัวของคนๆนั้น

นักวิจัยจาก Keio University ในโตเกียวได้สร้างแว่นตาที่ออกแบบมาเพื่อสร้างประสบการณ์ให้กับผู้ที่สวมใส่ ด้วยการเพิ่มเสียงและกลิ่นขณะที่สนทนากับผู้อื่นได้ แว่นตัวนี้มาพร้อมกับลำโพงและเครื่องสร้างกลิ่นซึ่งจะแสดงเสียงและกลิ่นเฉพาะตัวตามแต่บุคคลที่คุณพบเจอ นั่นหมายความว่าแว่นจะไม่ได้เป็นแค่เครื่องประดับอีกต่อไป แต่มันจะกลายเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยเสริมการสื่อสารแบบตัวต่อตัวด้วยอารมณ์ความรู้สึก ผ่านเสียงและกลิ่น

แว่นตัวนี้จะทำการสื่อสารกับสมาร์ทโฟนของคุณผ่านบลูทูธ เมื่อเซนเซอร์อินฟราเรดที่อยู่บนตัวแว่นตรวจจับได้ว่ามีบุคคลอื่นที่สวมแว่น Sound Perfume goggles อยู่ใกล้ๆในบริเวณนั้น มันก็จะส่งข้อความที่ประกอบไปด้วยชื่อของคุณ, หมายเลขติดต่อ พร้อมด้วยเสียงและกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของคุณไปหาบุคคลนั้น เมื่อได้รับข้อความ มือถือของเค้าก็จะทำการสื่อสารกับแว่นที่เค้าใส่ ให้ปล่อยเสียงและกลิ่นออกมา

ระบบนี้สามารถนำมาใช้คู่กับกล้องบนมือถือก็ได้ เพื่อช่วยประหยัดเวลาและเก็บพิกัดข้อมูลรูปที่ถูกถ่าย โดยมันจะบันทึกรายละเอียดเกี่ยวกับกลิ่นและเสียงเอาไว้ในรูปภาพเลย เมื่อคุณนำรูปกลับมาดูย้อนหลังหรือเดินผ่านจุดนั้นที่รูปถูกถ่าย เสียงและกลิ่นของบุคคลนั้นก็จะถูกปล่อยออกมาทันที นั่นหมายความว่าสิ่งกระตุ้นเหล่านี้ช่วยเตือนความจำให้คุณได้อีกด้วย

เครื่องสร้างกลิ่นจะถูกติดตั้งอยู่ด้านหลังของใบหู ภายในจะบรรจุน้ำหอมแห้งเอาไว้ 8 กลิ่นด้วยกัน เมื่อเลือกกลิ่นใดกลิ่นนึงถูกเลือกขึ้นมา มันจะโดนให้ความร้อนด้วยสายไฟที่ 46° เซลเซียส ทำให้เกิดการละลายแล้วปล่อยกลิ่นออกมา ในการทดสอบกับกลุ่มตัวอย่าง 52 คนโดยทีมนักวิจัยจาก National University of Singapore พบว่า Sound Perfume ช่วยให้คนมีความประทับใจด้านบวกในการพบกันครั้งแรก

ด้วยรูปลักษณ์ที่เหมือนแว่นตาทั่วๆไปจึงทำให้โอกาสที่แว่นตา Sound Perfume จะผลิตออกมาวางจำหน่ายจริงมีความเป็นได้อยู่สูงมาก แต่อย่างไรก็ตามแนวความคิดเรื่องการใช้ประสาทสัมผัสอื่นๆนอกเหนือประสาทสัมผัสที่เราใช้กันปกติ เพื่อสร้างการตอบสนองทางอารมณ์ก็มีคนพัฒนาในเชิงพาณิชย์บ้างแล้ว ยกตัวอย่างเช่น  Smell-o-Vision อุปกรณ์ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยส่งกลิ่นเวลาที่คุณดูทีวี หรือคอนเซ็ปต์ Project Sense ที่เพิ่มประสบการณ์ให้กับผู้ใช้ด้วยการสัมผัส, อุณหภูมิและกลิ่นให้กับนักเล่นเกม คอหนังหรือคนที่ชอบช๊อปออนไลน์ค่ะ

[youtube http://www.youtube.com/watch?v=rRDj0VEle9U&w=640&h=480]

VIA gizmag