เวลาแปดโมงเช้าเหมาะสำหรับหากาแฟอร่อยดื่มสักแก้ว แต่ไม่ควรเช็คเมลรู้ป่ะ

ผลวิจัยล่าสุดจากบริษัทวิจัยด้านความปลอดภัยที่ชื่อว่า  Trustwave พบว่าจำนวนอีเมลที่มีไวรัสจะถูกส่งมาสูงสุดในช่วงเวลา 8:00 – 9:00 เช้า ตามเวลาตะวันตก (ถ้าเทียบเป็นเวลาไทยก็ประมาณบ่ายโมงถึงบ่ายสองโมง) เค้าใช้ข้อมูล real-world data ที่เก็บในปี 2011 จากกลุ่มตัวอย่างมากกว่า 300 คนใน 18 ประเทศ นำมาวิเคราะห์ร่วมกับอีเมลกว่า 16 ล้านฉบับที่มีการส่งถึงกันในปี 2008 – 2011 จนได้ออกมาเป็นรายงานเชิงลึก พร้อมวิเคราะห์แนวโน้ม, จุดอ่อนและอื่นๆอีกมากมายที่เป็นประโยชน์

Trustwave ยังวิเคราะห์ว่าเดือนไหนที่มีการส่งอีเมลไวรัสเยอะสุด นั่นก็คือเมลไวรัสจะเริ่มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆในเดือนสิงหาคมจนไปพีคสุดในเดือนกันยายน หรือคิดเป็น 3% ของไวรัสทั้งหมดที่มีการส่งในช่วงสองเดือนนี้ ส่วนข้อมูลที่น่าสนใจอื่นๆมีดังนี้

อะไรที่อาชญากรไซเบอร์ต้องการ? รายชื่อของลูกค้าตกเป็นเป้าหมายอันดับต้นๆที่แฮคเกอร์ต้องการ คิดเป็น 89% ของข้อมูลที่ถูกเจาะ ส่วนสัญญาลับเกี่ยวกับการค้าและทรัพย์สินทางปัญญาเป็นข้อมูลที่ต้องการเป็นอันดับสอง อยู่ที่ 6%

ร้านแฟรนไชส์และร้านที่มีสาขาเยอะๆเป็นเป้าหมายหลัก: อุตสาหกรรมที่มีแฟรนไชส์และร้านสาขาเยอะๆเป็นเป้าหมายอันดับต้นๆเพราะร้านเหล่านี้ใช้ระบบไอทีแบบเดียวกันและมีการเชื่อมโยงเครือข่ายกัน ถ้าเจาะร้านนึงได้ก็จะเป็นการเปิดประตูไปสู่สาขาอื่นๆ หนึ่งในสามของไวรัสที่พบในปี 2011 พบว่าพุ่งเป้าไปที่ธุรกิจแฟรนไชส์

บริษัทระดับโลกใช้รหัสผ่านที่เดาได้ไม่ยาก หลังจากวิเคราะห์รหัสผ่านขององค์กรธุรกิจกว่า 2 ล้านรหัสผ่านพบว่า รหัสผ่านที่นิยมใช้มากที่สุดคือ  “Password1”

VIA CNET