ทาง FBI และกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐได้ออกแบบเอกสารใบปลิวเพื่อโปรโมทรายชื่อพฤติกรรมต้องสงสัยให้กับร้านอินเตอร์เน็ตคาเฟ่ใช้มันเป็นเครื่องมือเบื้องต้นในการจับตากิจกรรมของผู้ก่อการร้าย

เอกสารนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการที่มีชื่อว่า “Communities Against Terrorism” ภายในจะบรรจุรายชื่อการใช้งาน anonymizers, portals, หรือวิธีอื่นๆที่ใช้ปิดบัง IP address ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่บ่งชี้ว่าบุคคลที่นำไปใช้งานอาจจะเป็นผู้ก่อการร้ายหรือให้การสนับผู้ก่อการร้าย  การใช้ encryption ร่วมกับการอำพรางข้อมูลก็เข้าข่ายพฤติกรรมต้องสงสัยนี้ด้วย เช่น การใช้ซอฟท์แวร์เพื่อซ่อนข้อมูลที่ถูกเข้ารหัสไว้ในภาพถ่ายหรือสื่ออื่นๆ

แต่ในความเป็นจริงแล้วในเอกสารได้ให้คำแนะนำกับคนที่ระวังความเป็นส่วนตัวมากจนเกินไป หรือคนที่พยายามป้องกันไม่ให้คนอื่นเห็นหน้าจอของตนเองซึ่งเข้าข่ายผู้ต้องสงสัยและอาจจะมีส่วนร่วมเกี่ยวกับการก่อการร้ายได้

การล็อกอินเข้าไปใช้งานบริการที่เกี่ยวข้องกับ ISP (อย่าง Comcast หรือ AOL) มันอาจจะมองได้ทั้งคุณใช้งานระหว่างท่องเที่ยวหรือเข้าข่ายพฤติกรรมน่าสงสัย การดูข้อมูลเกี่ยวกับคู่มือการทหาร,กลยุทธ์ทางทหารหรือพัฒนาการทางทหารก็อาจจะเข้าข่ายผู้ต้องสงสัยด้วย นั่นหมายความว่าการเข้าไปดูเว็บไซต์บางประเภทก็อาจทำให้คุณตกเป็นผู้สงสัยได้โดยไม่รู้อิโหน่อิเหน่เช่นกัน

เนื้อหาในหัวข้อ “Potential Indicators of Terrorist Activities” ที่บรรจุอยู่ในเอกสารชุดนี้เพียงอย่างเดียวไม่อาจจะช่วยตีความเกี่ยวกับสัญญาณพฤติกรรมที่เกี่ยวกับการก่อการร้ายได้ เพราะภายในเอกสารยังเขียนโน้ตกำกับไว้ว่า เพราะแต่ละคนมีการพูด, การกระทำ, ความเชื่อ, ลักษณะภายนอกหรือวิธีการใช้ชีวิตต่างกัน การที่เค้าทำอย่างนั้นไม่ได้หมายความว่าเค้าเป็นผู้ต้องสงสัยเสมอไป

แต่อย่างไรก็ตามหลายๆกิจกรรมที่ระบุเอาไว้ในเอกสารเป็นวิธีการขั้นพื้นฐานที่คนใช้เพื่อรักษาความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวบนโลกออนไลน์ เช่นการใช้ PGP, VPNs, Tor หรือเทคโนโลยีอื่นๆเพื่อปิดบังตัวตนและความเป็นส่วนตัว ซึ่งเป็นเป้าหมายหลักในการออกเอกสารชุดนี้ เพื่อส่งเสริมให้ร้านอินเตอร์เน็ตมีส่วนร่วมเป็นหูเป็นตา ช่วยรายงานกลับมาเมื่อเจอคนที่มีพฤติกรรมน่าสงสัย

VIA publicintelligence