ปัจจุบันทั่วโลกมีประชากรมากกว่าหกพันล้านคน นั่นหมายความว่าความต้องการใช้ไฟฟ้าย่อมเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ การคิดค้นแหล่งผลิตไฟฟ้าทางเลือกและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจึงเป็นวิธีที่ทำให้เรามีพลังงานใช้อย่างยั่งยืน

พืชสีเขียวจะใช้การสังเคราะห์แสงเพื่อเปลี่ยนน้ำและแสงอาทิตย์ให้กลายเป็นพลังงานที่ใช้ในการเจริญเติบโต นักวิทยาศาสตร์ได้สร้างใบไม้ประดิษฐ์ที่จำลองกระบวนการธรรมชาติเพื่อนำมาใช้เป็นแหล่งพลังงานสีเขียวที่ยั่งยืน

จุดเด่นของใบไม้ประดิษฐ์แบบใหม่นี้คือการใช้วัสดุที่มีราคาไม่แพงเหมือนใบไม้ประดิษฐ์ที่เคยมีคนผลิตออกมาก่อนหน้านี้แล้ว แถมกระบวนการทางวิศวกรรมและการผลิตก็ยังมีค่าใช้จ่ายที่ต่ำจึงทำให้ผลิตออกมาใช้งานได้ง่าย  ใบไม้ประดิษฐ์นี้จะมีส่วนประกอบที่ใช้ดักจับแสงอาทิตย์ที่สอดไว่้ตรงกลางระหว่างฟิล์มสองแผ่น ซึ่งฟิล์มแต่ละด้านจะทำหน้าที่สร้างก๊าซออกซิเจนและไฮโดรเจน เพียงแค่นำใบไม้นี้ไปใส่ในเหยือกน้ำแล้วนำไปตั้งเอาไว้ให้โดนแสงอาทิตย์ มันก็จะเกิดฟองอากาศขึ้น นั่นก็คือก๊าซไฮโดรเจนที่สามารถนำไปใช้งานโดยเซลล์เชื้อเพลิงเพื่อผลิตเป็นกระแสไฟฟ้าต่อไป

เจ้าใบไม้ประดิษฐ์แบบใหม่นี้สามารถนำมาใช้ทดแทนแพลตตินัมที่มีราคาแพงได้ด้วยสารประกอบ nickel-molybdenum-zinc ที่มีราคาถูกกว่า ทางนักวิทยาศาสตร์หวังว่าจะนำสิ่งที่พวกเค้าคิดค้นไปใช้สร้างกระแสไฟฟ้าในพื้นที่ที่ห่างไกลที่โครงข่ายไฟฟ้าเข้าไปไม่ถึง นอกจากนี้มันยังใช้ผลิตไฟฟ้าให้กับอุปกรณ์ต่างๆอย่าง มือถือและเครื่องใช้อีกมากมาย

VIA Slashgear