Toyota ค่ยรถใหญ่จากญี่ปุ่น เตรียมนำรถเมล์ Fuel Cell ที่ใช้พลังงานทางเลือก มาวิ่งให้บริการในเขตโตเกียวก่อน ลดทั้งการใช้น้ำมันและการก่อมลพิษในอากาศ

 


Fuel Cell bus

Fuel Cell bus

Toyota เตรียมส่งมอบรถเมล์พลังงานทางเลือกให้กับ Bureau of Transportation of the Tokyo Metropolitan ซึ่งจะเริ่มนำมาวิ่งบนถนนจริงในเดือนมีนาคมนี้ ตัวรถใช้พลังงานสะอาดบรรทุกผู้โดยสารได้ทั้งหมด 76 คน ตัวเครื่องยนต์ใช้ระบบ polymer electrolyte Toyota Fuel Cell System (TFCS) 2 ตัว สามารถผลิตไฟฟ้าได้ตัวละ 114 kW นี่ถือเป็นคันแรกที่นำมาวิ่งบนถนนจริง ก่อนจะเพิ่มจำนวนเป็น 100 คันก่อนที่งานมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ที่จะจัดขึ้นที่กรุงโตเกียวในปี 2020 จะเริ่มต้นขึ้น

Toyota Fuel Cell

เดิมทีระบบเซลล์เชื้อเพลิงของรถเมล์คันนี้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อใช้กับรถยนต์รุ่น Mirai มีการติดตั้งถังเก็บทนความดันสูง 10 ถังเพื่อใช้เก็บไฮโดรเจนได้ถึง 600 ลิตร สำหรับส่งไปยังระบบซึ่งเปลี่ยนพลังงานเคมีให้กลายเป็นไฟฟ้า จ่ายไปยังมอเตอร์สองตัว ข้อดีของรถคันนี้ก็คือเครื่องยนต์ไม่ก่อให้เกิดคารบอนไดออกไซด์เหมือนกับเครื่องยนต์ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติหรือน้ำมัน รวมถึงประตูขึ้นลงยังได้มาตรฐานสำหรับเด็กเล็กและผู้สูงอายุขึ้นลงได้สะดวก

นอกจากใช้รับส่งผู้โดยสารในสายของ Toei แล้ว รถเมล์คันนี้ยังทำหน้าที่เป็นเครื่องจ่ายไฟขนาดยักษ์ เวลาที่เกิดเหตุฉุกเฉินที่ทำให้กระแสไฟฟ้าดับ อย่างแผ่นดินไหวหรือเกิดเหตุการณ์สึนามิ แม้วิ่งไม่ได้ก็ยังใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้ค่ะ ใครมีโอกาสไปเที่ยวดตเกียวก็ลองหาโอกาสใช้บริการดูนะ

VIA Newatlas