Pro TurboSpeed คือชุดวิ่งนำหลักพลศาสตร์แบบเดียวกับลูกกอล์ฟมาใช้ได้อย่างหลักแหลม มันช่วยให้นักวิ่งมืออาชีพใส่แล้ววิ่งเร็วขึ้นกว่าคู่แข่งเป็นเวลาหลายมิลลิวินาทีเลยทีเดียว

ในการผลิต Pro TurboSpeed ทางไนกี้เพิ่มพื้นผิวรูปแบบพิเศษลงไปในบางส่วนของชุด อันได้แก่ ไหล่, แขนและหน้าแข้ง ซึ่งเป็นส่วนของร่างกายที่สร้างแรงต้านทานกับอากาศเวลาที่วิ่ง พื้นผิวที่ไนกี้เพิ่มขึ้นมาจะเป็นรอยบุ๋มแบบเดียวกับที่พื้นผิวของลูกกอล์ฟที่ใช้กันมาตั้งแต่ต้นศตวรรษที่ 20 แล้ว

การทำความเข้าใจกับการทำงานของรอยบุ๋มนี้หรือชื่อที่ทางไนกี้เรียกก็คือ “สถาปัตยกรรมบนพื้นผิว (surface architectures)” เราจำเป็นต้องเข้าใจว่าทำไมผิวของลูกกอล์ฟจึงไม่เป็นผิวเกลี้ยงทั้งลูกซะก่อน เจ้ารอยบุ๋มเหล่านี้จะเป็นตัวสร้างความปั่นป่วนแทนที่จะสร้างความราบเรียบให้กับการไหลของกระแสอากาศ ซึ่งทำให้ลูกกอล์ฟมีประสิทธิภาพและอยู่ในอากาศได้นานขึ้นกว่าลูกกอล์ฟที่มีผิวเรียบ ทางไนกี้ก็ได้ใช้หลักการเดียวกันนี้มาประยุกต์ใช้กับเสื้อผ้าสำหรับนักกีฬา

ผลของการใช้รอยบุ๋มบนเสื้อผ้ามันจะช่วยลดเวลาการวิ่ง 100 เมตรลงไปได้สูงถึง 0.023 วินาที ข้อมูลนี้ได้จากกาารทดสอบชุดวิ่งในอุโมงค์ลม เวลาแค่ 0.023 วินาทีฟังดูแล้วอาจจะดูว่าไม่ได้เยอะเท่าไหร่ แต่เวลาเท่านี้ในการวิ่ง 100 เมตร อาจจะตัดสินชี้เป็นชี้ตายได้เลยระหว่างที่หนึ่งและที่สอง หรือแม้กระทั่งการทำลายสถิติส่วนตัวหรือสถิติโลกด้วยซ้ำไป

มหกรรมกีฬาโอลิมปิค 2012 ที่ลอนดอน ที่กำลังจะเริ่มในวันที่ 27 กรกฎาคมนี้เราอาจจะได้เห็นชุดแข่งแบบนี้ไปโลดแล่นอยู่บนลู่วิ่ง ทั้งนักวิ่งจากอเมริกา, รัสเซีย, จีน และเยอรมันก็จะสวมชุดนี้ลงแข่ง

VIA gizmag