ถ้าหากคุณตั้งรหัสผ่านได้เหมือนกับการเล่นเกม Guitar Hero จะน่าสนุกแค่ไหนนะ

มีความพยายามค้นหาวิธีใหม่ๆเพื่อนำมาใช้ในการรักษาความปลอดภัยของข้อมูล เราอาจจะเคยเห็นวิธีแปลกๆอย่างการใช้การเต้นของหัวใจหรือใช้ลักษณะนิสัยการพิมพ์ และนี่คือไอเดียใหม่โดยการใช้ความจำแบบเป็นลำดับขั้นของจิตใต้สำนึก วิธีการนี้มีชื่อว่า Serial Interception Sequence Learning (SISL) โดยมันจะให้ผู้ใช้ใส่รหัสผ่านที่ตัวคุณเองก็ไม่รู้ว่ารหัสนั้นคืออะไร

Hristo Bojinov จาก Stanford University ได้คิดค้นระบบที่ทำงานโดยการสอนคุณถึงลำดับต่างๆผ่านการทำซ้ำๆ แบบเดียวกับที่คุณเรียนรู้เพลง “Sweet Child of Mine” ในเกม Guitar Hero

ในการใช้งาน ผู้ใช้จะเห็นอินเตอร์เฟซที่เหมือนกับเกม Guitar Hero โดยด้านล่างจะมีปุ่มอยู่ 6 ปุ่ม ตลอดระยะเวลา 45 นาที คุณจะได้รับการฝึกจิ้ม 4,000 keystroke ให้ถูกตามปุ่มตามที่ปรากฏขึ้นบนหน้าจอ ในระหว่างนั้นคุณจะเรียนรู้รูปแบบการกด 30 รูปแบบโดยที่คุณไม่รู้ตัว

หลังจากนั้น คุณก็จะได้เล่นเกมกดปุ่มอีกครั้ง แต่รหัสการกด 30 ครั้งต่อเนื่องของคุณจะถูกกระจายรวมไปกับการกดรูปแบบอื่นๆ ถ้าหากคุณกดปุ่มได้ดีกว่าลำดับของคุณก็จะสามารถเข้าใช้งานได้ ซึ่งคุณไม่ต้องใช้ความจำอะไรเพราะมันจะไปอยู่ในหน่วยความจำของจิตใต้สำนึกคุณในช่วงที่เรียนรู้แล้ว

ข้อดีของวิธีการนี้ก็คือ ไม่ต้องกลัวลืมรหัสผ่าน  ไม่ต้องกลัวว่าใครจะมาขโมยรหัสผ่าน แถมยังมีความปลอดภัยกว่าการใช้รหัสผ่านแบบเดิมหลายพันเท่าเลยล่ะ

 VIA DVICE