ตู้คีออสที่ใช้ชาร์จมือถือในที่สาธารณะต่างๆมีประโยชน์มากเวลาที่ไม่ได้พกแบตสำรองหรือสายชาร์จติดตัวไป เหล่าแฮคเกอร์หัวใสก็เลยใช้มันเป็นเครื่องมือในการโจมตีสมาร์ทโฟนของคุณ

ทุกปีในงาน DefCon conference ก็ต้องมีเรื่องน่าสนใจอย่างน้อยๆเรื่องนึงล่ะที่คุณรู้แล้วถึงกับตกใจ อย่างปีนี้ก็มีเรื่องตู้คีออสชาร์จมือถือที่มีพอร์ตสำหรับชาร์จยื่นออกมาจากตัวเครื่อง ซึ่งหลายก็ไม่รู้หรอกว่าปลายด้านในเค้าต่อกับอะไรอยู่ ส่วนใหญ่ก็เดาว่าเป็นอแดปเตอร์ต่อกับปลั๊กไฟ

แต่ในงาน DefCon ได้ทำการทดลองแบบง่ายๆด้วยการติดป้ายที่ตู้คีออสด้านนอกว่าชาร์จไฟฟรี แต่ด้านในกลับเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ เมื่อคุณเสียบสายชาร์จเข้ากับมือถือ คอมพิวเตอร์ก็จะสามารถเข้าถึงข้อมูลต่างๆบนมือถือคุณได้ หลังจากนั้นไฟหน้าจอของตู้ก็จะเปลี่ยนเป็นสีแดงด้าน บอกให้ผู้นำมือถือมาชาร์จว่าการทำเช่นนี้อาจก่อให้เกิดอันตรายได้ การทำแบบนี้ทำให้เกิดอันตรายยังไงเหรอ? เมื่อคุณเสียบมือถือ มัลแวร์บางตัวสามารถขโมยข้อมูลของคุณได้หรือไม่ก็เขียนมัลแวร์ลงไปใน OS โดยตรง (ระบบปฏิบัติการที่โดนเล่นงานง่ายที่สุดก็คือแอนดรอยด์)

ถ้าแบตมือถือคุณเกิดหมด แต่ไม่แน่ใจว่าตู้ชาร์จนั้นจะผิดปกติรึเปล่าก็อย่าเสี่งดีกว่า ถ้าอยากลองเสี่ยงก็ลองปิดเครื่องชาร์จดูเพราะสมาร์ทโฟนเวลาปิดเครื่องจะไม่มีการถ่ายโอนข้อมูลเกิดขึ้น (ยกเว้นไอโฟนที่จะเปิดเครื่องให้อัตโนมัติเมื่อเสียบสายชาร์จ)

VIA geek