ในอนาคตอันใกล้นี้คุณจะสามารถเปิดล็อครถฮุนได, สตาร์ทเครื่องหรือทำอะไรอีกนิดหน่อยผ่านสมาร์ทโฟนรุ่นที่รองรับ NFC

ทางฮุนไดได้นำรถยนต์รุ่น Hyundai i30 ตัวใหม่มาใช้ทดสอบเพื่อแสดงแนวความคิด ” Connectivity Concept” โดยการใส่เทคโนโลยีไร้สายหลายอย่างเข้าไปในตัวรถที่คาดว่าจะวางขายได้เร็วสุดภายในปี 2015

Connectivity Concept จะช่วยให้เจ้าของรถสามารถล็อคและปลดล็อคประตูรถด้วยสมาร์ทโฟนรุ่นที่รองรับ NFC เพียงแค่นำไปจ่อที่แท็กตรงประตูรถเท่านั้น เมื่อเข้าไปในรถเพียงแค่วางสมาร์ทโฟนไว้ตรงคอนโซลกลางก็จะเป็นการสตาร์ทเครื่องและชาร์จแบตมือถือแบบไร้สายไปในตัวด้วย (ซึ่ง NFC ก็เพิ่งได้รับเลือกจากบก.นิตยสาร Car Tech ว่าเป็น “Most promising future tech” จากงาน 2012 Car Tech Awards ) ข้อเสียของ NFC ก็คือสามารถใช้งานได้ดีที่สุดภายในระยะ 4 นิ้วเท่านั้น นั่นหมายความว่าเวลาใช้ก็ต้องควักมือถือออกจากกระเป๋าก่อนซึ่งไม่ต่างอะไรกับกุญแจรถอัจฉริยะที่มีใช้กันอย่างแพร่หลายแล้ว แถมระยะการใช้งงานยังไกลกว่ากันมาก

ทางฮุนไดเองก็ไม่ได้หยุดอยู่แค่นั้น ด้วยการเพิ่มฟีเจอร์ที่เป็นประโยชน์เพื่อใช้งานร่วมกับ Connectivity Concept เช่น บ้านไหนที่มีคนขับหลายคน สมาร์ทโฟนก็จะเป็นตัวเก็บโปรไฟล์สำคัญของแต่ละคนไว้เช่น เพลง, เบอร์โทรศัพท์, คลื่นวิทยุที่ชอบฟัง, อุณหภูมิในรถ ,ตำแหน่งเบาะ เป็นต้น ซึ่งรถยนต์สามารถเข้าถึงโปรไฟล์เหล่านี้ได้ รวมถึงคุณก็แก้ไขเปลี่ยนแปลงผ่านหน้าจอสัมผัสในรถ i30 ได้ทันที ส่วนจิ๊กซอว์ชิ้นสุดท้ายก็คือ MirrorLink technology นั่นก็คือ smartphone connectivity protocol ที่ช่วยให้ผู้ขับใช้ประโยชน์จากแอพพลิเคชั่นที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ด้วยการจับคู่กับสมาร์ทโฟนแล้วนำแอพไปแสดงบนหน้าจอในรถ เช่น แอพนำทางหรือแอพสตรีมมิ่งข้อมูลต่างๆ เพื่อช่วยให้คุณขับรถได้ปลอดภัยยิ่งขึ้นฟีเจอร์เหล่านี้ทางฮุนไดคาดว่าจะนำมาใช้งานได้จริงภายในปี 2015ค่ะ

VIA CNET