ต่อไปแล็บท็อปนอกจจะเป็นไฮบริดเปลี่ยนเป็นแท็บเล็ตได้แล้ว ต่อไประบบปฏิบัติการก็จะเป็นไฮบริดสลับการทำงานระหว่าง Windows 8 กับแอนดรอยด์ได้ด้วย

งาน Computex ที่ไต้หวันเริ่มจัดตั้งแต่วันนี้ถึงวันเสาร์นี้ ได้มีการเปิดตัวเทคโนโลยใหม่ๆหลายอย่าง เริ่มตั้งแต่ฟากพีซีชิฟตัวหใม่ของ Intel ที่มีชื่อว่า Haswell ที่จะออกมาช่วยกระตุ้นยอดขายตลาดพีซี แต่นักวิจัยหลายคนออกมาทำนายว่าตลาดพีซีอาจจะลดลงเร็วกว่าที่คิด จากเดิมที่บริษัท IDC คาดการณ์ว่าปี 2013 ยอดขายพีซีจะลดลงแค่ 1.3% เมื่อเทียบกับปีก่อน แต่ดูเหมือนว่าตัวเลขนี้อาจจะขยับสูงขึ้นเป็น 7.8% แต่ตลาดแท็บเล็ตกลับตรงกันข้าม ปีนี้ยอดขายจะสูงขึ้น 58.7% และจะครองตลาดแทนพีซีได้ภายในปี 2015 แนวโน้มนี้อาจจะสร้างปัญหาให้กับผู้ผลิตเพราะกำไรต่อเครื่องแท็บเล็ตยังน้อยกว่าพีซีอยู่มาก

เราลองมาดูอุปกรณ์ที่น่าสนใจในงานนี้บ้างดีกว่า เริ่มจาก Acer ได้เปิดตัว Iconia W3 แท็บเล็ตขนาด 8.1 นิ้วที่ทำงานด้วยระบบปฏิบัติการ Windows 8 ตัวสมบูรณ์แบบเดียวกับพีซีได้ (ไม่ใช่ Windows RT ที่ออกแบบมาเพื่อใช้กับแท็บเล็ต) นอกจากนี้ยังมี Liquid S1 แพล็บเล็ตสองซิมขนาดหน้าจอ 5.7 นิ้ว

ทางค่าย Asus ก็เปิดตัว Transformer Book Trio ที่เป็น 3 in 1 ใช้เป็นทั้งพีซี แล็บท็อปและแท็บเล็ตหน้าจอ 11.6 นิ้วได้ แถมมีจุดเด่นอีกอย่างก็คือมาพร้อม 2 ระบบปฎิบัติการในเครื่องเดียว คือแอนดรอยด์ Jelly Bean และ Windows 8 ที่เน้นการ sync ข้อมูลระหว่างสองแพลตฟอร์ได้อย่างไร้รอยต่อเพื่อการทำงานที่ราบรื่น ส่วนผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจอีกตัวก็คือ Fonepad Note แพล็บเล็ตหน้าจอ 6 นิ้ว มาพร้อมสไตลัสและหน้าจอ 1080p ส่วนอีกตัวก็คือ Zenbook Infinity Ultrabook แล็บท็อปหนา 1.55 ซม.ที่มาพร้อมกระจกแข็งแรงป้องกันหน้าจอ

ไฮไลต์อีกตัวก็คือ VivoMouse เม้าส์ไร้สายที่เป็นการรวมร่างระหว่าทัชแพดและเม้าส์ เรียกว่าถือใช้งานได้เลย ไม่ต้องลากกับโต๊ะอีก. The wireless device combines a circular touchpad and mouse into a single device which can be dragged across a surface or operated while being held in the air.

ส่วนอุปกรณ์ที่น่าสนใจอื่นๆก็มี

  • แล็บท็อป Dell หน้าจอ XPS 11.6 นิ้วหมุนและพับไปด้านหลังได้แบบเดียวกับ Lenovo Yoga
  • แท็บเล็ต 2 ตัวใหม่จากซัมซุง Galaxy Tab 3 หน้าจอ 8 และ 10.1 นิ้ว ซึ่งตัวหน้าจอ 10.1 นิ้วนี้จะใช้ชิฟของ Intel แทน ARM.
  • Gigbayte ก็มี Slate S10A แท็บเล็ตหน้าจอ 10 นิ้วมาพร้อม Windows 8 และใช้ซีพียู A4-1200 ของ AMD

 VIA BBC