ยอดผู้ใช้ Line ทะลุ 150 ล้านคนทั่วโลกแล้ว ซึ่งทางบริษัทเองก็กำลังคิดวิธีการหารายได้แบบใหม่ๆ ด้วยการรับโปรโมทแอพต่างๆ


โครงการใหม่นี้มีชื่อว่า ‘Line Free Coins’ ซึ่งผู้ใช้จะได้ Line Coins (สกุลเงินใน Line เอาไว้ซื้อสติ๊กเกอร์และสิ่งอื่นๆในแอพได้) โดยแลกเปลี่ยนกับการดาวน์โหลดแอพที่มีการโปรโมท นั่นหมายความว่ายิ่งเข้าร่วมเยอะก็จะได้ coin โดยไม่จำเป็นต้องเสียเงินจริงๆเพื่อซื้อมา

ช่วงแรกนี้จะเป็นการโปรโมทเกมของ Line ก่อน นั่นคือ Line Bubble, Line Dragon Flight และ Line I Love Coffee ซึ่งในอนาคตจะขยายไปยังแอพ third-party ด้วย

Line Free Coins เริ่มเปิดตัวไปแล้วเมื่อวานนี้บนแอนดรอยด์ เริ่มในญี่ปุ่น, ไทยและไต้หวันก่อน ส่วนประเทศอื่นยังไม่มีกำหนดว่าจะเริ่มเมื่อไหร่ ส่วน iOS อาจจะไม่ฟีเจอร์นี้เพราะติดเรื่องข้อกำหนดของแอปเปิ้ลเกี่ยวกับแอพและการซื้อขายผ่าน in-app ซึ่งการซื้อสติ๊กเกอร์เป็นของขวัญก็ถูกถอดออกเพราะขัดข้อกำหนดนี้

ตอนนี้ Line มีรายได้จาดการขายคอนเท้นท์ ( สติ๊กเกอร์, ไอเท็มในเกม และ official accounts) แถมยังเป็นการช่วยให้ผู้ใช้ผูกพันกับ Line ด้วย ล่าสุดไตรมาสแรกของปีนี้ทางบริษัทมีรายได้ 58 ล้านเหรียญเพิ่มขึ้น 92 % จากไตรมาสก่อน

Line ถือว่าเข้มแข็งมากในญี่ปุ่นและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ล่าสุด Line ตั้งเป้าบุกยุโรป, อเมริกา, จีน, ละตินอเมริกาและยุโรป เมื่อต้นเดือนก็เพิ่มการสนับสนุนภาษาเยอรมัน, อิตาลีและโปรตุเกสบน iOS ซึ่งคู่แข่งที่ต้องสู้ด้วยก็มี WeChat, Kakao Talk from Korea,WhatsApp, Tango และ Viber เป็นต้น

VIA TNW