จบไปแล้วกับงาน LINE DEVELOPER DAY 2021 การประชุมเทคโนโลยีประจำปีสำหรับนักพัฒนาของ LINE ในรูปแบบออนไลน์ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 10-11 พฤศจิกายนที่ผ่านมา กับการเผยเทคโนโลยีต่าง ๆ ในการสร้างวิวัฒนาการของ LINE อันเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและต่อเนื่องในช่วงหนึ่งทศวรรษที่ผ่านมา ลองไปดูว่าปีนี้มีไฮไลท์อะไรน่าสนใจบ้าง

ในงานนี้รวบรวมเรื่องราวกว่า 59 หัวข้อมาพูดคุยและแลกเปลี่ยน    ถึงความท้าทาย และพัฒนาการในด้าน AI, ข้อมูล, Machine Learning, โครงสร้างพื้นฐาน, การประมวลผล server-side, การจัดการต่อระบบปฏิบัติการ iOS/Android และเทคโนโลยีล้ำสมัยอื่น ๆ อีกมากมายของ LINE

หนึ่งทศวรรษของ LINE

จากสุนทรพจน์ปิดงานของ อึยบิน ปาร์ค (Euivin Park) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีและผู้อำนวยการของ LINE ที่กล่าวถึงความคิดริเริ่มของบริษัทฯ จากอดีต ปัจจุบัน และอนาคต ในการแก้ปัญหาต่าง ๆ ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงที่ไม่หยุดยั้งของสภาพแวดล้อมทางธุรกิจทั้งภายในและภายนอก โดยได้เปรียบเทียบแอปพลิเคชัน LINE เมื่อครั้งเริ่มเปิดตัวเมื่อ 10 ปีที่แล้ว จนได้พัฒนามาเป็นแพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่เฉกเช่นทุกวันนี้ที่ให้บริการหลากหลาย พร้อมยอดผู้ใช้งานทั่วโลกเกือบ 200 ล้านคนต่อเดือน พร้อมบรรยายให้เห็นถึงความซับซ้อนและความท้าทายในเชิงเทคนิคที่บริษัทต้องเผชิญ ผ่านสถิติที่แสดงให้เห็นถึงการใช้งานจำนวนมหาศาลอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็น

  • 400,000 ข้อความที่เซิร์ฟเวอร์ LINE ได้รับต่อวินาที
  • 2.48 ล้านช่องทางหรือบัญชีที่เปิดใน LINE อาทิ LINE Official Accounts
  • 72,000 ล้านการเชื่อมต่อระหว่างผู้ใช้งาน LINE ด้วยกัน หรือ node-links
  • 11 เพตะไบต์ ของข้อมูลมีเดีย (เช่น ภาพและวีดีโอ) ถูกแลกเปลี่ยนระหว่างผู้ใช้งานต่อวัน

อึยบิน ปาร์ค (Euivin Park)  ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีและผู้อำนวยการของ LINE 

HyperCLOVA

จากนั้นเป็นเรื่องของ AI โดย ชินิชิโระ อิซาโกะ (Shinichiro Isago) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร บริษัท LINE AI ที่กล่าวถึงความคืบหน้าล่าสุดของ HyperCLOVA พร้อมสาธิตประสิทธิภาพของ HyperCLOVA Studio ในการสร้างสรรค์หรือปรับแต่งประโยคให้ลื่นไหลและเป็นธรรมชาติโดยอิงจากบริบทของข้อมูลเพียงจำนวนเล็กน้อย ที่เป็นโจทย์ให้กับ HyperCLOVA Studio ในการสร้างสรรค์คำบรรยายเชิงการตลาดที่อิงจากข้อมูลคุณสมบัติสั้นๆ ของผลิตภัณฑ์ตัวอย่าง  เมื่อได้ผลลัพธ์ออกมาแล้ว ผู้ใช้งานยังสามารถปรับเปลี่ยนการตั้งค่า เช่น “Temperature”, “Repetition Penalty” และ “Maximum Tokens” เพื่อปรับแต่งการแสดงผลให้อยู่ในระดับหรือรูปแบบที่เหมาะสมได้ ดังนั้น HyperCLOVA Studio จะเป็นอีกหนึ่งโซลูชันที่น่าสนใจสำหรับบริการด้านอีคอมเมิร์ซที่กำลังมองหาเครื่องมือช่วยเขียนคำอธิบาย คำโฆษณาสินค้าและบริการต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ บริษัทมีแผนจะเปิดให้นักพัฒนาทดลองใช้บริการนี้ล่วงหน้าเพื่อทดสอบระบบในเบเบื้องต้นเร็วๆ นี้

ชินิชิโระ อิซาโกะ (Shinichiro Isago)  ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร บริษัท LINE AI 

LINE Blockchain

ปิดท้ายด้วยการอัปเดตล่าสุดจาก ยูซูเกะ โยเนยาม่า (Yusuke Yoneyama) เจ้าหน้าที่บริหารของ LVC Corporation โดยได้อัปเดตถึงวิวัฒนาการของ LINE Blockchain และตลาด NFT ของ LINE ในช่วงที่ผ่านมา ตั้งแต่ LVC ได้เริ่มเปิดให้บริการ LINE BITMAX Wallet กระเป๋าสตางค์ดิจิทัลที่ใช้ในการจัดการสินทรัพย์ดิจิทัล เช่น NFT ที่ออกบน LINE Blockchain ไปเมื่อเดือนสิงหาคม 2563  ต่อมา เพื่อขยายตลาด Token และระบบ Blockchain ของ LINE ให้กว้างยิ่งขึ้น LINE ได้ทดลองเปิดตลาดซื้อขาย NFT ขึ้นในญี่ปุ่น โดยเป็นการซื้อขายผ่าน LINE BITMAX Wallet ในเดือนมิถุนายน 2564 และในเดือนกันยายนที่ผ่านมานี้  LINE ได้จัดกิจกรรมมอบคอลเลกชัน LINE FRIENDS NFTs ให้กับผู้ใช้งานที่เข้าร่วมกิจกรรมตอบคำถามบนแพลตฟอร์ม LINE de Oubo ที่ญี่ปุ่น โดยคอลเลกชัน LINE FRIENDS NFTs นี้ถูกแจกจ่ายไปยังผู้ใช้งานชาวญี่ปุ่นมากกว่า 170,000 ชิ้น ซึ่งร้อยละ 80 เป็นผู้ใช้งานที่ไม่เคยมีสินทรัพย์ดิจิทัลมาก่อน

หลังจากจบการบรรยายหลักจากผู้บริหารและนักพัฒนาจากทั่วโลก และการพูดคุยในหัวข้อน่าสนใจต่างๆกว่า 59 หัวข้อ ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีของ LINE ตั้งแต่ความสำเร็จไปถึงความท้าทายที่รอคอยอยู่ในภายภาคหน้า ตามพันธกิจ “Closing the Distance” ในการทำหน้าที่เป็นตัวกลางเชื่อมต่อผู้ใช้ ข้อมูลและบริการเข้าด้วยกันเป็นเวลากว่า 10 ปีนั้น LINE เติบโตจากแอปฯ แชต พัฒนาสู่การเป็นแพลตฟอร์มใหญ่ ที่มากไปด้วยบริการหลากหลายที่ตอบโจทย์ชีวิตผู้ใช้งานในแทบทุกด้าน การเติบโตอย่างยิ่งใหญ่นี้จะเป็นไปไม่ได้หากขาดทีมนักพัฒนาของ LINE ผู้สร้างความเป็นไปได้ให้เกิดขึ้นอย่างสุดความสามารถ และเพื่อให้แน่ใจว่าเทคโนโลยีของ LINE อยู่ในแนวหน้าเสมอ  สำหรับ LINE DEV DAY 2021 นี้ หวังเป็นอีกหนึ่งโอกาสใหญ่ให้บุคคลทั่วไปได้มีโอกาสรับรู้ถึงก้าวต่อไปในการพัฒนาเทคโนโลยีของ LINE ในอีก 10 ปีข้างหน้า

สำหรับคนที่สนใจ สามารถเลือกชมหัวข้อที่น่าสนใจย้อนหลังได้ที่: https://www.youtube.com/c/LINEDEV