การที่กูเกิ้ลตั้งราคาขาย Google Glass รุ่น Explorer สำหรับนักพัฒนาเอาไว้สูงถึง $1,500 อาจจะเป็นการลองตลาดกลุ่มคนที่อยากรู้ว่ากูเกิลวางแผนจะทำอะไรต่อไปในอนาคต แน่นอนว่าถ้าขายคนทั่วไปในราคานี้ คงจะทำตลาดได้ยาก

ล่าสุดมีนักวิเคราะห์หลายคนออกมาคาดการณ์ว่า ถ้า Google Glass มีวางขายจริงให้กับผู้ใช้ทั่วไป ราคาขายจะอยู่ที่ $299 หรือประมาณ 9,000 บาทนิดๆ ซึ่งตัวเลขนี้มาจากการประเมินจากข้อมูลของคนวงในอุตสาหกรรมนะ ไม่ใช่ตัวเลขที่กูเกิลประกาศออกมา ซึ่งดูๆไปแล้วถ้าขายราคานี้ก็สมเหตุสมผลอยู่

ทางกูเกิลเองก็เพิ่งลงทุนมหาศาลในระบบ supply chain เพื่อให้มีความมั่นคงสำหรับโปรเจคในอนาคตอย่าง Google Glass เวอร์ชั่นผู้ใช้งานทั่วไป

หากพิจารณาชิ้นส่วนต่างๆของ Google Glass อะไหล่ชิ้นที่แพงที่สุดก็คือหน้าจอนี่แหละ ราคาค่าวัสดุก็อยู่ที่ $35 หรือพันบาทนิดๆ นี่ยังไม่รวมค่าผลิตโดย Himax Technologies อีกนะ ชิ้นส่วนอื่นๆก็ยังไม่รู้ราคาที่แน่นอน แต่เมื่อสำรวจสเปคคร่าวๆ ชิ้นส่วนภายในส่วนใหญ่ก็เหมือนกับไส้ในของสมาร์ทโฟน Droid Bionic ของโมโตโรล่าที่ขายมานานกว่า 2 ปีครึ่งแล้ว นอกจากนี้สเปคก็ยังใกล้เคียงกับ Motoactv smartwatch ที่มีราคาขาย $199 หรือหกพันบาทหน่อยๆซึ่งราคานี้รวมกำไรเข้าไปแล้ว นั่นหมายความว่าต้นทุนของนาฬิกาเรือนนี้อยู่ที่ $100-150 จึงไม่น่าแปลดใจถ้าจับเอานาฬิกา Motoactv มาแปลงโฉมเป็นแว่นตาแล้วเพิ่มราคาขายไปอีกมากกว่า $100

ส่วนแบตเตอรี่, ลำโพง bone induction และจอ Himax display ก็มีราคาไม่สูงมาก จึงมีความเป็นไปได้ที่กูเกิลจะตั้งราคาขาย Google Glass เอาไว้ที่ $299 เพื่อเจาะตลาดกลุ่มผู้บริโภคทั่วไป ยิ่งราคาขายล่อใจคนซื้อ ขายได้จำนวนมากๆ ต้นทุนในการผลิตต่อหน่วยก็ยิ่งลดลง ไม่เชื่อก็ดูอย่าง Nexus 7 ความจุ 32 GB รุ่นต่อ 3G ได้ ราคาถูลงมากเหลือแค่ $299 หรือ 9,000 กว่าบาทเอง

VIA geek