ซีเชื่อว่ามีน้อยคนที่จะเปิดคู่มือรถเล่มหนาๆอ่านดูว่าอะไรอยู่ตรงไหน ทำงานยังไง ด้วยเหตุนี้ค่ายรถค่ายหนึ่งเลยแปลงร่างคู่มือเป็นแอพมือถือ อยากรู้อะไรก็เปิดกล้องส่องเอา

Audi เปิดตัวแอพใหม่ชื่อว่า Audi eKurzinfo ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้แทนคู่มือรถเล่มหนาๆที่ไม่ค่อยมีคนเปิดอ่านสักเท่าไหร่ โดยแอพนี้จะใช้งานควบคู่ไปกับรถยนต์ Audi A3 ก่อน แอพนี้ใช้ประโยชน์จาก augmented reality  (AR) ในการแนะนำถึงชิ้นส่วนและอุปกรณ์ต่างๆในรถยนต์ผ่านกล้องและหน้าจอมือถือ

แอพนี้ถูกปล่อยออกมาไม่นานหลังจากที่แอพ Audi eKurzinfo สำหรับรถรุ่น Audi A1 มีชื่อเข้าชิงรางวัล 2013 GSMA Global Mobile ในสาขา Best Mobile Solution for the Automotive Industry

การออกแบบ AR ต่างๆเน้นที่เห็นแล้วเข้าใจได้ทันที ด้วยการใช้เทคโนโลยี AR tracking แบบ 2-D และ 3-D ตัวล่าสุดจากบริษัท Metaio แอพตัวใหม่นี้สามารถจดจำชิ้นส่วนต่างๆได้มากถึง 300 ชิ้นส่วนทั้งภายในห้องโดยสารและห้องเครื่องของรถยนต์ โดยแสดงภาพสามมิติซ้อนทับไปบนโลกแห่งความจริง พร้อมคำแนะนำในการแก้ปัญหาในแบบ real-time เพียงแค่เปิดแอพแล้วยกกล้องขึ้นมาส่องเท่านั้น ก็ได้ข้อมูลที่ต้องการอย่างรวดเร็ว ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเกิดไฟแดงบนหน้าปัดรถยนต์ แต่คุณไม่รู้ว่าเกิดจากสาเหตุอะไร ก็ยกกล้องขึ้นส่อง ตัวแอะจะบอกปัญหาและวิธีแก้ให้เสร็จสรรพ

แอพนี้เรียกว่าเหมาะมากสำหรัคุณสาวๆที่ไม่ค่อยรู้เรื่องเครื่องยนต์กลไก เน้นขับอย่างเดียว ลงติดมือถือไว้เวลามีปัญหาอะไรก็แก้ด้วยตัวเองได้

[youtube]http://youtu.be/xfa6yq7ikkE[/youtube]

VIA geekygadget