Facebook เตรียมทำความเข้าใจสิ่งที่คุณคิด, สิ่งที่คุณพูดเพื่อศึกษาความหมายของสิ่งที่โพสต์ลงไปในเฟสบุ้ค ด้วยการใช้ปัญญาประดิษฐ์มาจำลองเครือข่ายของเซลล์สมอง ดูว่าคุณคิดอะไรอยู่ และรู้สึกอย่างไร


เป้าหมายของระบบเรียนรู้เชิงลึก (deep learning system) ก็คือความสามารถในการวิเคราะห์สเตตัสของเฟสบุ้คและแนวโน้มของอารมณ์ความรู้สึกจากคำที่โพสต์ลงไป โดยใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการเรียนรู้ นอกจากนี้มันยังสามารถระบุวัตถุในรูปถ่าย รวมถึงในอนาคตมันจะเก่งขึ้นถึงขนาดที่ว่าคาดเดาว่าผู้ใช้จะทำอะไรต่อได้

โปรเจคนี้อยู่ใต้การทำงานจองพนักงานเฟสบุ้ค 8 คน รวมตัวกันเป็นทีมใช้ชื่อว่า AI Team. โปรเจค deep learning ถือเป็นเรื่องใหม่และทางเฟสบุ้คก็ยังปิดปากเรื่องนี้สนิท ไม่ยอมเผยรายละเอียดอะไรมากมาย มีการคาดเดาว่าหนึ่งในผลลัพธ์ของโปรเจคนี้ก็คือการนำมาใช้กับฟีดข่าว (news feeds)

เฟสบุ้คตั้งเป้าที่จะพัฒนาการอัพเดทสเตตัสของผู้ใช้เฟสบุ้คเรื่อง news feed โดยเลือกเฉพาะสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นประจำและสิ่งที่ผู้ใช้อยากจะเห็นขึ้นมาแสดง ซึ่งทางเฟสบุ้คก็ได้เริ่มทำไปแล้วด้วยวิธีแบบเดิมๆ นั่นคือการแสดงสเตตัสของเพื่อนที่เราสนใจ และคอยอัพเดทให้เรื่อยๆ ซึ่งนั่นทำให้เราเห็นโพสต์จากเพื่อนคนนี้หลายๆโพสต์ทุกๆวัน

แต่เมื่อเรามีเพื่อนมากขึ้น มีเรื่องสนใจมากขึ้น การมาของสมาร์ทโฟนที่ทำให้เราเข้าไปเช็คเฟสบุ้คได้บ่อยขึ้น ทุกที่ทุกเวลา ทำให้ข้อมูลที่เราสนใจเพิ่มขึ้นตามไปด้วย หากเราไม่เข้าไปเช็ค หน้าฟีดของเราเต็มไปด้วยเรื่องราวต่างๆมากมาย ต่อไปเมื่อระบบนี้ถูกนำมาใช้มันก็จะค่อยๆเรียนรู้ว่าคุณชอบอะไร แล้วคัดมาแสดงเฉพาะที่ดดนใจจริงๆค่ะ

VIA slashgear