ใครมีกล้องฟิล์มยุคเก่าอย่าง Super 8 ทิ้งไว้ในห้องเก็บของ ไม่ได้ใช้งานเพราะหาซื้อฟิล์มไม่ได้ ตอนนี้ไม่ต้องห่วงแล้วล่ะ แค่ซื้ออุปกรณ์เสริมมาใส่ก็จะทำให้มันกลายเป็นกล้องดิจิตอลทันที

 

ถึงแม้ผู้ผลิตกล้อง Super 8 อย่าง Kodak จะเลิกผลิตฟิล์มถ่ายรูปไปแล้ว แต่ล่าสุดนี้มีคนหัวใสพัฒนาฟิล์มยุคดิจิตอลที่ชื่อว่า Nolab Digital Super 8 ขึ้นมา ช่วยให้กล้องตัวนี้มีชีวิตใหม่ขึ้นมาอีกครั้งนึง แค่ใส่ตลับฟิล์มตัวนี้เข้าไปกล้องยุคเก่าก็จะกลายเป็นกล้องดิจิตอลตัวใหม่ทันที

แน่นอนว่าไส้ในของเจ้าตลับดิจิตอลนี้ ไม่มีฟิล์มมาเกี่ยวข้อง ขุมพลังของมันก็คือเซนเซอร์ดิจิตอลขนาด 5 ล้านพิกเซลแบบเดียวที่ใช้ในกล้องดิจิตอลและกล้องวืดีโอยุคใหม่ รวมถึงสมาร์ทโฟนเอาไว้บันทึกภาพเคลื่อนไหว เมื่อเปรียบเทียบกับฟิล์มขนาด 35 มิลลิเมตร เจ้าตลับ Super 8 ตัวหใม่นี้จะใหญ่กว่าจึงทำให้มีที่ว่างสำหรับใส่ชิ้นส่วนอื่นๆเพิ่มเข้าไป เมื่อรวมเข้ากับเลนส์กระจกที่ทำมาเป็นพิเศษ จึงทำให้เซนเซอร์โฟกัสไปที่ภาพที่ส่งเข้ามาผ่่านช่องใส่ฟิล์ม ทำให้มันสามารถบันทึกวิดีโอได้ที่ความระเอียดระดับ 720p H.264 video ในสัดส่วน 4:3  ซึ่งภาพทั้งหมดจะถูกเก็บใน SD card ค่ะ

นี่ถือว่าเป็นเครื่องมือที่ช่วยทำให้ของเก่าเก็บนำมาใช้งานได้อีกครั้งนึง โดยเฉพาะคนที่หลงใหลในอุปกรณ์ยุคอนาล็อค นอกจากจะเป็นการย้อนยุคและระลึกความหลังแล้ว เจ้ากล้อง Super 8 ยังถือว่าเป็นกล้องที่คนทำภาพยนตร์ชื่นชอบและถ่ายทำได้ดีทีเดียว แถมยังดีกว่าตรงที่ภาพที่ถ่ายบันทึกในแบบดิจิตอล ช่วยประหยัดเวลา ข้ามขั้นตอนในการล้างฟิล์มไปได้เลย

ตอนนี้ Nolab ยังไม่มีวางขายทั่วไปนะคะ ทางผู้ผลิตเค้าแค่บอกรายละเอียดและสเปคต่างๆของโปรเจคนี้เอาไว้ในเว็บไซต์เท่านั้น ถ้าหากตัวต้นแบบเสร็จเมื่อไหร่ เราน่าจะเห็นในเว็บระดมทุนอย่าง Kickstarter หรือ Indiegogo แบบเดียวกับโปรเจคก่อนหน้านี้ที่ชื่อว่า Digipod ที่เปลี่ยนเซนเซอร์ของกล้องดิจิตอลให้กลายมาเป็นกล้องฟิล์มแทน

VIA digitaltrends