งาน CES  ใกล้จะเริ่มขึ้นแล้ว หลายผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจก็เริ่มประกาศที่จะไปเปิดตัวในงานนี้ หนึ่งในไฮไลท์ที่หลายคนคาดไว้ก็คือเทคโนโลยีสวมใส่กับร่างกายว่าจะมีอะไรแปลกใหม่บ้าง

 

บริษัท 3L Lab หนึ่งในผู้ผลิตอุปกรณ์ fitness tracker ได้ต่อยอดความคิด แทนที่จะผลิตออกมาเป็นสายรัดข้อมือใส่เอาไว้ตอนทำกิจกรรมต่างๆ ก็เปลี่ยนเอาเซนเซอร์เหล่านี้ไปฝังเอาไว้ในรองเท้าแทน ซึ่งมันจะคอยตรวจจับการเดินและวิ่งของคุณในแต่ละวัน แล้วบอกออกมาเป็นปัญหาสุขภาพได้  รองเท้าคู่นี้มีชื่อว่า Footlogger ด้านในจะมีการฝังเซนเซอร์ accelerometer แบบสามแกนและเซนเซอร์ตรวจจับแรงกดอีก 8 จุด มันฉลาดถึงขนาดที่ว่าสามารถจดจำรอยเท้าของผู้ใส่ได้ถึง 50,000 รอยเท้าแยกข้อมูลเป็นรายคนได้ไม่ต้องกลัวปนกัน เอาไปให้คนอื่นยืมใส่ได้สบายๆ นอกจากนี้ยังใช้บลูทูธในการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ไร้สายอื่นๆ ชาร์จแบตหนึ่งครั้งด้วยแท่นชาร์จแบบไร้สายจะสามารถใช้งานต่อเนื่องได้ 24 ชั่วโมง ในขณะที่ชาร์จมันก็จะส่งข้อมูลไปให้ทาง 3L Labs เพื่อวิเคราะห์และประเมินของมาเป็นข้อมูลที่เข้าใจง่ายขึ้น ทางบริษัทก็จะส่งผลที่วิเคราะห์แล้ว กลับมาทาง SMS หรือแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน

เป้าหมายที่เค้าผลิต Footlogger ออกมาก็เพื่อตรวจสอบการออกกำลังกายของคุณแล้วนำมาปรับปรุงให้ดีขึ้น มันสามารถบันทึกความเร็วในการเดินและวิ่ง, เรียกดูข้อมูลบันทึกย้อนหลังได้ทั้งการเคลื่อนไหวในแต่ละวัน ปริมาณแคลอรี่ที่เผาผลาญไป จำนวนก้าวเดินหรือระยะทางที่คุณเดินในหนึ่งวัน การกระจายน้ำหนักลงบนเท้าซึ่งตรวนี้จะมีประโยชน์มากสำหรับนักกีฬาในการพัฒนาเทคนิคต่างๆเพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่วนการประยุกต์ใช้อีกอย่างนึงก็คือนำมาใช้กับคนป่วยค่ะ เอามาใช้ร่วมกับการฟื้นฟูสมรรถภาพของคนที่ระบบประสาทได้รับผลกระทบ นอกจากนี้ยังสามารถใช้เป็นเครื่องมือประเมินอาการเบื้องต้นของไขข้ออักเสบและสมองเสื่อมได้ หรือจะเอาไปใช้เป็นอุปกรณ์ในการควบคุมเกมประเภท เกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่งหรือเกมจำลองการเล่นกีฬา

ส่วนเรื่องราคาและวันวางจำหน่สยนั้นยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลออกมาค่ะ

VIA digitaltrends