Intel นอกจากจะผลิตชิพสำหรับคอมพิวเตอร์แล้ว ล่าสุดเค้ายังพัฒนาหูฟังขนาดกะทัดรัดที่สั่งงานด้วยเสียงที่มีชื่อว่า Jarvis ออกมาด้วย

 

เจ้า Jarvis นี้เผยโฉมไปครั้งแรกในงาน CES 2014 ที่ผ่านมา เป้าหมายก็เพื่อมาแทนที่ Siri ของแอปเปิ้ลและ Google Now ในการเป็นผู้ช่วยเสมือนจริงโต้ตอบกับคุณด้วยภาษาพูดและควบคุมสมาร์ทโฟน รวมถึงส่งข้อมูลไปยังหูผู้ใส่โดยตรงเลย แต่ข้อดีที่เหนือกว่าคู่แข่งก็คือ ไม่จำเป็นต้องต่ออินเตอร์เน็ตก็ทำงานได้

ทั้งสิริและ Google Now ต่างก็ใช้เซิร์ฟเวอร์ในการวิเคราะห์ข้อมูลเสียงเพื่อไม่ให้กินทรัพยากรซีพียูและแบตเตอรี่ของมือถือ นอกจากนี้ยังยังมีข้อดีที่ประมวลผลเร็วขึ้นมาก แต่ข้อเสียก็คือจำเป็นต้องต่ออินเตอร์เน็ตถึงจะทำงานได้ และการประมวลผลจะดีเลย์ประมาณ 2-3 วินาทีหลังจากออกคำสั่ง

Intel เลยใช้วิธีที่ต่างออกไป ด้วยการบรรจุซอฟท์แวร์ voice recognition ของบริษัท third-party ลงไปในเครื่องด้วย เมื่อมารวมกับชิพ Quark ของอินเทลที่พัฒนาขึ้นสำหรับอุปกรณ์สวมใส่โดยเฉพาะจึงทำให้ประมวลผลข้อมูลได้ด้วยตัวเองโดยไม่จำเป็นต้องต่ออินเตอร์เน็ต  นั่นหมายความว่าคุณสามารถสั่งงานด้วยเสียงให้เปิดแอพบนมือถือ หรือโหลดเพลย์ลิตส์ของเพลงที่อยากฟังได้ในโหมดออฟไลน์ ซึ่ง Google Now และ Siri ทำไม่ได้

Jarvis ไม่ใช่แค่เพียงกับปฏิสัมพันธ์กับระบบใหม่ของอินเทลเท่านั้น แต่เค้าพยายามเจรจากับผู้ผลิตมือถือในการนำมันไปใช้ นั่นหมายความว่า ถ้าเอาฮาร์ดแวร์ไปใส่ในมือถือก็จะสั่งงานด้วยเสียงได้โดยไม่จำเป็นต้องต่อเน็ต

นี่ถือเป็นอีกย่างก้าวหนึ่งของอินเทลในการรุกตลาดอุปกรณ์สวมใส่กับร่างกาย แทนที่จะพัฒนาขั้นตอนทั้งหมดเอง ก็ทำหน้าที่ผลิตชิพแล้วจับมือเป็นพันธมิตรกับค่ายผู้ผลิตต่างๆ รวมถึงนักออกแบบในการสร้างผลิตภัณฑ์ที่ผู้บริโภคทั่วไปอยากซื้อมาใช้งาน ไม่ใช่จำกัดอยู่แต่เฉพาะคนในวงการเทคโนโลยีเท่านั้น

VIA Slashgear