อุปกรณ์อย่างแว่นอัจฉริยะสไตล์ Google Glass มักจะใช้คำสั่งเสียงภาษาอังกฤษเป็นหลัก นั่นเลยเกิดปัญหากับคนที่พูดไม่คล่องหรือสำเนียงไม่ได้ ยิ่งถ้าต้องการใช้ฟีเจอร์ส่งข้อความอาจจะพิมพ์ผิดๆถูกๆ คนละความหมายไปเลย

samsung-ar-keyboard-650x0

หลังจากที่ซัมซุงมีข่าวลือว่ากำลังซุ่มพัฒนา Galaxy Glass ออกมาแข่งกับ Google Glass ล่าสุดมีการเผยแพร่สิทธิบัตรที่ซัมซุงทำการจดเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้วต่อ World Intellectual Property Organization และกรมทรัพย์สินทางปัญญาของเกาหลีใต้

สิทธิบัตรตัวนี้มีความเป็นไปได้ว่าจะนำมาใช้กับ Galaxy Glass โดยมันจะเปลี่ยนฝ่ามือของคุณให้กลายเป็นแป้นคีย์บอร์ดเสมือนจริงด้วยเทคโนโลยี augmented reality เมื่อมองผ่านแว่น ช่วยให้คุณส่งข้อความได้ง่ายขึ้น ทางซัมซุงเชื่อว่าการควบคุมด้วยเสียงยังมีข้อจำกัดอยู่ โดยเฉพาะเวลาที่เสียงรอบๆตัวดังเกินไปจึงทำให้แว่นรับคำสั่งไม่ได้ นอกจากนี้ถึงจะอยู่ในที่เงียบๆไม่มีเสียงรบกวนแต่เวลาคุณสั่งงานแว่นคนอื่นๆที่อยู่รอบๆตัวจะรู้หมดเลยว่าคุณสั่งให้แว่นทำอะไร ขาดความเป็นส่วนตัว ถ้าหากจะพกคีย์บอร์ดบลูทูธหรือคีย์บอร์ดโปรเจคเตอร์ติดตัวไปทุกที่ก็คงไม่สะดวกสักเท่าไหร่

samsung-ar-keyboard-2-650x433

วิธีแก้ปัญหาของซัมซุงก็คือนำคีย์บอร์ดแบบ augmented reality มาช่วย โดยตัวอักษรจะถูกสร้างขึ้นมาบนข้อของนิ้วชี้ กลาง นาง ก้อย เวลาต้องการพิมพ์ตัวไหนก็ให้ใช้หัวแม่มือข้างนั้นกดข้อนิ้วที่ต้องการ ทีนี้จะส่งข้อความอะไรก็ไม่ต้องกลัวคนอื่นรู้แล้ว

ตอนนี้เรายังไม่รู้ว่าสุดท้ายแล้วฟีเจอร์นี้จะออกมาเหมือนในสิทธบัตรเป๊ะๆเลยมั้ย หรือว่าซัมซุงจะเพิ่มเติมอะไรลงไปอีกอันนี้ก็ต้องมารอดูกันนะ

VIA digitaltrends