อย่างที่รู้กันว่าแอนดรอยด์เป็นเป้าหมายใหญ่ๆของการจู่โจมด้วยมัลแวร์ โดยเฉพาะแอพพลิเคชั่น ยิ่งคุณโหลดจากที่อื่นที่ไม่ใช่ก็ยิ่งมีความเสี่ยงสูง Play store แม้แต่ใน Play store เองก็ยังมีมัลแวร์โผล่ออกมาเป็นระยะๆ

pcw-100249451-large

ล่าสุดทาง AVAST ผู้พัฒนาแอนตี้ไวรัสรายงานว่าได้ค้นพบแอพมัลแวร์บน Play store ซึ่งมันถูกออกแบบมาเพื่อขโมยเงินของคุณ

แอพนี้มีชื่อว่า Cámara Visión Nocturna ซึ่งเป็นภาษาสเปนแปลว่า “night vision camera” หรือกล้องมองกลางคืนสำหรับเอาไว้ถ่ายในที่มืดๆ แอพบรรยายสรรพคุณตัวเองเอาไว้ว่า ใครที่อยากให้กล้องถ่ายภาพกลางคืนได้โดยไม่ต้องใช้แฟลช  หรือใครที่ชอบแอบถ่ายรูปเพื่อบ้าน แอพนี้จะช่วยให้คุณถ่ายรุปได้โดยไม่เป็นที่สังเกตของคนอื่น แอพนี้ใช้งานง่ายไม่จำเป็นต้องมีแหล่งกำเนิดแสงอื่นๆที่สำคัญแอพนี้ไม่มีโฆษณาหรือแบนเนอร์มากวนใจ

จากข้อมูลของ AVAST บอกว่าแอพนี้จะขออนุญาตเข้าถึง permissions หลายๆอย่างเกินกว่าที่แอพถ่ายรูปทั่วไปต้องการใช้ เช่น พยายามดึงข้อมูลเบอร์โทรศัพท์จากรายชื่อเพื่อนที่อยู่ใน WhatsApp หรือ ChatOn หลังจากได้เบอร์มาแล้วก็เอาไปใช้สมัครรับบริการ SMS แบบเสียเงินเพื่อกินค่าหัวคิว บริการที่ส่งไปก็จะคิดค่าสมัคร $2.80 หรือประมาณ 100 บาท ต่อจากนั้นมันก็จะแอบส่ง SMS ไปเบอร์นี้เรื่อยๆซึ่งทำให้คุณต้องเสียเงินประมาณ $50 ต่อเดือน

ไม่ต้องห่วงค่ะตอนนี้มันถูกถอดออกไปเรียบร้อยแล้ว แต่ไม่ได้หมายความว่าในอนาคตจะไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ซ้ำอีก สิ่งที่คุณควรจำให้ขึ้นใจก็คือ การโหลดแอพใดๆก็ตามควรจะอ่านรายละเอียดต่างๆให้ดีก่อน โดยเฉพาะ permission ที่แอพนั้นๆขอเข้าถึงเพื่อใช้งาน ไม่ควรกดข้ามไป นอกจากนี้คนที่ใช้แอนดรอยด์ควรจะติดตั้งแอพประเภท mobile security หรือ antimalware เอาไว้ก็จะช่วยป้องกันได้ในระดับนึงค่ะ

VIA PCworld