เซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือเรียกว่าด้อยไปเลยเมื่อเทียบกับเซนเซอร์ตัวใหม่นี้ ไม่จำเป็นต้องแตะเครื่องแค่เอามือมาวางลอยเหนือเซนเซอร์ก็ปลดล็อคแล็บท็อปได้แล้ว

fujitsu-palm-security

ในขณะที่เซนเซอร์สแกนนิ้วมือบนมือถือเริ่มจะกลายเป็นฟังก์ชั่นพื้นฐานแล้ว โดยเริ่มจากไอโฟน 5s ตามมาด้วย Galaxy S5 ซึ่งเซนเซอร์แบบนี้มีใช้บนแล็บท็อปมาพักใหญ่ๆแล้ว ที่ผ่านมาเซนเซอร์สแกนนิ้วเคยถูกใช้เป็นจุดขายสำหรับแล็บท็อปบางรุ่นแต่ก็ไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร แต่อย่างไรก็ตามทาง Fujitsu ก็วางแผนที่จะนำเสนอการยืนยันตัวตนรูปแบบใหม่ด้วยการใช้ระบบ biometrics ที่ไม่ใช่ลายนิ้วมือ แต่ใช้เส้นเลือดดำบนฝ่ามือแทน

หลักการทำงานของมันก็คือ ให้ผู้ใช้วางฝ่ามือเอาไว้เหนือเซนเซอร์เพื่อทำการสแกน หลังจากนั้นก็จะเข้าสู่ระบบการยืนยันตัวตนเพื่อปลดล็อคการใช้งานคอมพิวเตอร์ โดยฝ่ามือที่นำมาใช้ได้จะต้องเป็นมือที่ยังมีชีวิต มีเลือดไหลเวียนเป็นปกติ มือปลอมหรือมือคนที่ตายไปแล้วอันนี้เอามาปลดล็อคไม่ได้ค่ะ จากข้อมูลของทาง Fujitsu พวกเค้าเชื่อว่า การสแกนฝ่ามือด้วยวิธีนี้จะมีความปลอดภัยสูงกว่าวิธีที่ใช้ biometric แบบอื่นๆถึงหลายพันเท่า

ทาง Fujitsu ตั้งเป้าที่จะใส่เซนเซอร์สแกนเส้นเลือดดำนี้ลงไปในแล็บท็อปที่จับกลุ่มนักธุรกิจและองค์กร โดยเฉพาะคนที่ต้องการความปลอดภัยของข้อมูลสูง

VIA Ubergizmo