หลังจากที่แอปเปิ้ลเปิดตัว A7 ชิพที่มีสถาปัตยกรรมแบบ 64 bit เป็นเจ้าแรก ทางผู้ผลิตชิพชื่อดังอย่าง Qualcomm ก็เริ่มขยับตัวกับเค้าบ้าง

qualcomm-snapdragon-2-650x0

ถ้าคุณเป็นคนนึงที่ติดตามข่าวของชิพ Snapdragon 805 ที่จะวางขายในปีนี้ ล่าสุดทาง Qualcomm ผู้ผลิตได้เผยข้อมูลที่น่าสนใจออกมา นั่นคือชิพสำหรับอุปกรณ์พกพารุ่นแรกของบริษัทที่ใช้สถาปัตยกรรมแบบ 64-bit โดยจะมีสองรุ่นด้วยกันคือ Snapdragon 810 และ Snapdragon 808 แต่ข่าวร้ายก็คือมันจะออกขายได้จริงในปีหน้าค่ะ 

ชิพ Snapdragon 810 จะเป็นชิพที่เน้นประสิทธิภาพเหมาะกับการทำงานหนัก ซึ่งข่าวที่ปล่อยออกมาไม่ได้บอกว่าชิพตัวนี้มีกี่คอร์ หรือมีความเร็วสูงสุดเท่าไหร่ มันจะถูกนำไปใช้กับสมาร์ทโฟนระดับพรีเมี่ยม ช่วยให้การถ่ายภาพนิ่งและวิดีโอทำได้ดียิ่งขึ้น, สนับสนุนโหมด HDR สำหรับการถ่ายวิดีโอ, gyro-stabilzation, ส่วนเซนเซอร์ถ่ายรูปก้ใหญ่ขึ้น บันทึกได้ละเอียดสูงสุด 55 ล้านพิกเซล แน่นอนว่าตต้องรองรับการถ่ายวิดีโระดับ 4K ด้วย ในส่วนของการถ่ายวิดีโอ 4K นั้น เค้าได้เพิ่มชิพประมวลผลด้านกราฟฟิคตัวใหม่ Adreno 430 ที่ออกแบบมาสำหรับหน้าจอยุคต่อไปที่มีความละเอียดเพิ่มมากขึ้น แถมประสิทธิภาพการทำงานยังดีกว่าชิพเดิม Adreno 420 ถึง 30% แถมยังประหยัดพังงานกว่า 20% ด้วย

ถ้้า Snapdragon 810 ทำงานได้จริงตามที่อวดอ้าง นั่นหมายความว่า การเชื่อมต่อทั้ง Wi-Fi และ 4G LTE ก็จะเร็วขึ้นด้วยเช่นกัน ส่วนฟีเจอร์อื่นๆของชิพตัวนี้ก็มี สนับสนุน USB 3.0 support, NFC, Bluetooth 4.1 และ RAM LPDDR4 ที่ทำงานได้ไวขึ้น อันหลังเนี่ยถือว่าเป็นสิ่งสำคัญเพราะสถาปัตยกรรมแบบ 64-bit ส่งผลให้ระบบต้องใช้ RAM มากๆถึงจะทำงานได้ดีเต็มประสิทธิภาพ  ส่วน Snapdragon 808 ชิพรุ่นรองลงมาจะสนับสนุน Wi-Fi และ 4G LTE ด้วยความเร็วเท่าๆกันกับชิพตัวท็อป แต่สิ่งที่ต่างก็คือชิพกราฟฟิคใช้คนละตัวกัน รองรับความละเอียดที่ 2K ( 2560 x 1600 พิกเซล)  และ RAM ก็จะเป็นแค่ LPDDR3

สิ่งที่น่าสนใจก็คือสมาร์ทโฟนยุคถัดไปที่มาพร้อมกับชิพเหล่านี้ ประสิทธิภาพการทำงานของมันจะเพิ่มขึ้นไปมากแค่ไหนกันเชียว เพราะทุกวันนี้มันก็ไม่ต่างกับคอมพิวเตอร์ขนาดย่อมๆแล้ว

VIA digitaltrends