เป็นไปตามคาด หลังไมโครซอฟท์เลิกสนับสนุน Windows XP ได้ไม่ถึงสัปดาห์ ซีก็เริ่มได้ข่าวจากเพื่อนๆ เกี่ยวกับการโดนไวรัสเล่นงานทันที แถมยังมีอีเมล์แปลกๆ ที่ส่งมาจากพีซีของใครบางคนที่ยังใช้ XP ต่อเน็ตทำงาน – -”

anti-virus-will-not-solve-windows-xp-end-support-problem

นอกจากคำถามเกี่ยวกับแพตช์อัพเดทที่ซีได้เล่าสู่กันฟังไปเมื่อวานนี้แล้ว ล่าสุดมีอีเมล์แปลกๆ จากเพื่อนส่งเข้ามาใน Inbox ของซีด้วยค่ะ ซึ่งทันทีที่เห็นก็เดาได้ทันทีว่า อีเมล์ฉบับนี้ไม่ได้ส่งมาโดยเพื่อนเลิฟแน่นอน แถมยังมีไฟล์แนบที่ไม่น่าไว้ใจอีกต่างหาก (ไม่ต้องเปิดก็พอจะนึกภาพออกว่าจะได้เจอกับอะไร หากเปิดมันขึ้นมา) ว่าแล้วก็ลองสอบถามไปยังเพื่อนคนนี้ ได้คำตอบว่า ซีไม่ใช่คนเดียวที่ได้รับเมล์แปลกๆ ฉบับนั้น แต่ลูกค้าของเพื่อนคนนี้ต่างก็ได้รับอีเมล์แบบเดียวกับซีเลยค่ะ พอถามเขาว่าพีซีที่ใช้ Windows XP หรือเปล่า? คำตอบคือใช่ พร้อมกับคำอธิบายเพิ่มเติมว่า ก่อนหยุดสงกรานต์ยังโอเคอยู่เลย มาช่วงเช้าเสิร์ชหาสินค้าบางอย่างตามเว็บไซต์ พอตกบ่ายก็มีสายจากลูกค้าเรียงหน้าโทรเข้ามาถามว่า ส่งอะไรไปให้เขา พอเขาเปิดแล้วก็…ติดไวรัสกันไปนะสิคะ

anti-virus-will-not-solve-windows-xp-end-support-problem-2

ไมโครซอฟท์แจ้งผู้ใช้ล่วงหน้าเป็นปีสำหรับการเลิกสนับสนุน Windows XP โดยสมบูรณ์ และพวกเขาก็ทำอย่างนั้นจริงๆ แม้หลายคนแอบหวังนิดๆ ติดมองโลกสวยว่า ไมโครซอฟท์คงจะเลื่อนอีกตามเคย เหมือนกับเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ – -” แต่มันคนละเรื่องกันนะคะ อันนี้ปิดตัวผลิตภัณฑ์ ถึงวันก็เลิกเลย ไม่มีการซัพพอร์ตอีกต่อไป หลังวันที่ 8 เมษายน เป็นต้นมา ผู้ใช้ Windows XP ทั่วโลกต้องตัดสินใจเองว่า จะเสี่ยงต่อไป หรือตัด(สิน)ใจอัพเกรด หลายคนที่เลือกว่าจะอยู่กับ XP ต่อไป มองว่า ทางออกของพวกเขาคือ การใช้ซอฟต์แวร์แอนตี้ไวรัสที่สัญญาว่าจะดูแลลูกค้ากลุ่มนี้ให้ แม้ไมโครซอฟท์จะไม่แยแสใส่ใจแล้วก็ตาม

anti-virus-will-not-solve-windows-xp-end-support-problem-3

ฟังดูเหมือนมีความหวัง (โลกสวยอีกแล้ว) แต่ก็ต้องผิดหวัง เมื่อผู้เชี่ยวชาญจาก AV-Test บริษัทที่ทำหน้าที่ประเมินการทำงานของซอฟต์แวร์แอนตี้ไวรัสบนวินโดวส์ในเยอรมันได้ออกมาระบุว่า “แอนตี้ไวรัสไม่สามารถอุดช่องโหว่ของ Windows XP ได้ ไม่มีทางที่ซอฟต์แวร์พวกนี้จะเข้าไปแก้ข้อผิดพลาดของระบบปฏิบัติการ พวกมันทำได้เพียงจำกัดการแพร่กระจายของมัลแวร์จากพีซีในเครื่องของคุณไม่ให้ไปติดบนเครื่องอื่นที่เชื่อมต่ออยู่บนเครือข่ายเท่านั้น” ทางด้านไมโครซอฟท์เองก็เคยบอกไว้เหมือนกันว่า “ทีมวิจัยของเราได้เคยแสดงให้เห็นกันแล้วว่า ประสิทธิภาพการทำงานของแอนตี้ไวรัสหลังจากยกเลิกการสนับสนุนระบบปฏิบัติการ Windows XP จะถูกจำกัด คำตอบของความปลอดภัยในการใช้คอมพิวเตอร์ปัจจุบันก็คือ การใช้ซอฟต์แวร์ที่ทันสมัย (windows 7 หรือ windows 8) และฮาร์ดแวร์ที่ได้รับการออกแบบมาให้ช่วยป้องกันภัยคุกคามที่นับวันจะอันตรายมากขึ้นเรื่อยๆ” สำหรับคำแนะนำผู้ใช้ที่ยังรัก และจะอยู่กับ Windows XP ต่อไปก็คือ อัพเดทซอฟต์แวร์ระบบรักษาความปลอดภัย และถ้าเป็นไปได้อย่าให้ Windows XP เชื่อมต่ออยู่กับเครือข่ายออนไลน์ของธุรกิจ – -” เพราะถ้ามันติดไวรัสแล้ว จะลามไปยังเครื่องอื่นๆ บนเครือข่ายได้โดยง่าย โดยเฉพาะเครื่องที่รัน Windows XP เหมือนกัน

via: pcadvisor