GoPro ถือเป็นกล้องขนาดเล็กที่หลายคนนิยมนำมาถ่ายวิดีโอที่เน้นแอ็คชั่นต่างๆ ล่าสุดมีข่าวลือเวอร์ชั่นใหม่แล้ว

gopro-ambarella-a9-1

กล้องเวอร์ชั่นต่อไปยังคงใช้ชื่อว่า GoPro Hero4 โดยข่าวหลุดนี้มาจาก Ambarella ผู้ผลิต System On Chip (SoC) ที่ใส่ในกล้องรุ่นอื่นๆของ GoPro (SoC ก็คือการนำระบบคอมพิวเตอร์จับยัดใส่เข้าไปในชิพแค่ตัวเดียว เพื่อประหยัดพลังงานและประหยัดพื้นที่ พัฒนาอุปกรณ์อิเลคโทรนิกส์ให้เล็กลงได้ ซึ่ง A9 ก็คือเทคโนโลยีล่าสุดของ SoC ในตลาดกล้องที่มาพร้อมกับฟีเจอร์ระดับไฮเอ็นด์) GoPro กับผู้ผลิตเจ้านี้ถือว่ามีความสัมพันธ์อันดีมาอย่างยาวนาน โดยชิพรุ่นใหม่ๆจะถูกนำไปใส่ในผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ระดับพรีเมียม จึงเป็นไปได้สูงว่า มันจะไปอยู่ใน GoPro Hero4 ด้วย

gopro-ambarella-a9-2

ไฮไลต์เด็ดๆของชิพตัวนี้ก็คือ ให้ภาพที่เป็นธรรมชาติ, การสนับสนุนการบันทึกวิดีโอที่หลายๆความละเอียด หลายๆเฟรมเรท ที่สำคัญมันยังรองรับการถ่ายวิดีโอแบบ 4K Ultra HD ที่เริ่มได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่องๆ หลังจากที่มีทีวีที่เล่นภาพชัดๆขนาดนี้ออกมาวางขายหลายรุ่นแล้ว โดยมันจะบันทึกภาพที่ 30 เฟรมต่อวินาทีด้วย H.264 video codec

ถ้าคุณไม่ต้องการภาพที่ละเอียดขนาดนั้นก็ปรับมาถ่ายที่โหมด 1080p Full HD ซึ่งอันนี้จะได้เร็วถึง 120 เฟรมต่อวินาที แต่ถ้าคุณปรับความละเอียดลดลงไปอีกเป็น 720p HD ก็จะถ่ายได้เร็วขึ้นเป็น 240 เฟรมต่อวินาที ซึ่งคุณจะเอามาใช้ในโหมด high-speed videos หรือสโลโมชั่นก็สบายมากเลยค่ะ

ส่วนเรื่องราคาและวันวางจำหน่ายตอนนี้ยังไม่มีประกาสออกมานะ ใครอยากได้ก็เก็บเงินรอไปก่อนนะ

VIA Slashgear