Adobe เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่าพบช่องโหว่ใหม่ Flash platform ที่อาจเป็นช่องทางให้เหล่าผู้ไม่ประสงค์ดีจู่โจมและควบคุมเครื่อง Mac, PC และ Linux จากระยะไกลได้ พร้อมแนะนำผู้ใช้อัพเดทระบบให้เร็วที่สุด

flash-play-updates-for-security

จากข้อมูลของ Kaspersky Lab พบว่าบั๊กตัวนี้เกิดขึ้นกับ Pixel Bender component ที่ออกแบบมาสำหรับประมวลผลวิดีโอและรูปภาพ โดยช่องโหว่นี้จะแตกต่างกันไปตามระบปฏิบัติการเพราะการเขียนโค้ดจะต่างกัน นี่ถือเป็นช่องโหว่ที่สองแล้วที่เจอใน Flash ปีนี้ หนังจากที่พบเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

บั๊กที่พบนี้จะส่งผลกระทบต่อ Flash Player 13.0.0.201 หรือววอร์ชั่นที่เก่ากว่านั้นบน Mac, Flash Player 13.0.0.182 หรือเก่ากว่าบน Windows และ Flash Player 11.2.202.350 หรือเก่ากว่าบน Linux ทาง Adobe บอกว่าแฮคเกอร์หลายคนใช้ช่องโหว่นี้มากขึ้น จึงแนะนำให้ผู้ใช้ทุกคนอัพเดทซอฟท์แวร์ให้เป็นเวอร์ชั่นที่ใหม่กว่า  คือ Flash Player 13.0.0.206 ทั้ง Mac และ PC ส่วน Linux ก็จะเป็น Flash Player 11.2.202.356 สำหรับคนที่ใช้ Flash ที่ติดตั้งมาพร้อมกับบราวเซอร์อย่าง Google Chrome หรือ Internet Explorer 10 และ 11 อันนี้เปิดมาก็จะมีการอัพเดทเวอร์ชั่นให้อัตโนมัติเลยค่ะ

ผู้ใช้สามารถเช็คเวอร์ชั่นของแฟลชที่ติดตั้งบนเครื่องของคุณผ่านหน้าเพจ About Flash Player หรือกดคลิ๊กขวาบนส่วนที่เป็นแฟลชบนหน้าเว็บอะไรก็ได้แล้วเลือก “About Adobe (or Macromedia) Flash Player” จากเมนูที่ปรากฎขึ้นมาค่ะ

VIA appleinsider