ทีมนักวิจัยจาก University of Wollongong ในออสเตรเลียภายใต้ทุนสนับสนุนของมูลนิธิ Bill & Melinda Gates Foundation ได้พัมนาถุงยางอนามัยยุคถัดไปที่ช่วยเพิ่มความสุขและใช้งานได้บ่อยขึ้น

329acb0d-5864-4743-9698-87d190aeac06-625x418

นี่ถือเป็นหนึ่งใน 52 โปรเจคทั่วโลกที่ได้รับเงินทุนสนับสนุนจากมูลนิธิ Bill & Melinda Gates Foundation โครงการนี้มีเป้าหมายค้นหาวัสดุแบบใหม่ที่จะนำมาใช้แทนลาเท็กซ์แบบเดิม ซึ่งวัสดุใหม่นี้มีชื่อว่า “tough hydrogel” มันมีลักษณะและผิวสัมผัสใกล้เคียงกับผิวหนังของมนุษย์แต่มีความโปร่งใส นั่นหมายความว่าเมื่อนำมาใช้ผลิตถุงยางอนามัยก็จะทำให้ผู้ใช้มีความสุขมากขึ้นกว่าเดิม

Hydrogel นั้นเกิดจากการนำโมเลกุลของน้ำมาเชื่อมต่อกับโพลีเมอร์ จึงทำให้มันมีสภาพที่เปียก เป็นการหล่อลื่นในตัวและคล้ายกับเนื้อเยื่อของร่างกาย ปลอดภัยต่อการใช้งาน  ในความเป็นจริงข้าวของหลายๆอย่างที่ใช้กันอยู่ก็ผลิตมาจากไฮโดรเจล เช่น  คอนแทคเลนส์ หรือใช้เป็นส่วนผสมในเจลอาบน้ำหรือยาสีฟัน คุณสมบัติเด่นอีกข้อก็คือสามารถย่อยสลายตามธรรมชาติได้จึงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ถุงยางอนามัยแบบใหม่นี้จะช่วยทั้งด้านสังคม, เศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการไม่คุมกำเนิด รวมถึงลดการเผยแพร่โรคติดต่อที่เกิดจากเพสสัมพันธ์ด้วย ซึ่งทางนักวิจัยจะทำงานร่วมกับกลุ่มในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอาฟริกาในการพัฒนาต้นแบบให้เข้ากับสภาพแวดล้อมทางสังคมและวัฒนธรรม

[youtube]http://youtu.be/Bw12aTeIAsI[/youtube]

VIA PSFK