มีข่าวมาเตือนกันค่ะ ใครนิยมมือถือราคาถุกจากจีนต้องระวังกันหน่อยนะคะ เนื่องจากบริษัทผู้เชี่ยวชาญระบบรักษาความปลอดภัยในเยอรมันรายงานว่า มือถือราคาถูกที่กำลังวางขายอยู่บนเว็บไซต์ชอปปิ้งยักษ์ใหญ่ในแดนมังกรมาพร้อมกับ”สปายแวร์”

star-n9500-china-smartphone-has-virus

G Data Software ระบุว่า ทางบริษัทพบโค้ดมัลแวร์แฝงตัวอยู่ในซอฟต์แวร์สำหรับมือถือ Android รุ่น Star N900 (ดีไซน์ Samsung) ซึ่งสั่งซื้อมาจากเว็บไซต์ในจีนเมื่อปลายเดือนที่แล้ว ตัวแทนบริษัทกล่าวว่า เหตุที่ซื้อมือถือรุ่นดังกล่าวมาตรวจสอบ ก็เนื่องจากมีลูกค้าร้องเรียนเข้ามาเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ทีมงานได้ใช้เวลามากกว่าหนึ่งสัปดาห์ในการติดตามบริษัทผู้ผลิต แต่ก็ไม่สำเร็จ เพราะไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับผู้ผลิตให้ติดต่อได้เลย ไม่มีแม้กระทั่งในมือถือ หรือเอกสารใดๆ ทีมาด้วยกัน

สำนักข่าวเอพียังมีรายงานเพิ่มเติมอีกว่า พบมือถือรุ่นนี้วางจำหน่ายอยู่บนเว็บไซต์ต่างๆ มากมาย โดยเฉพาะบริษัทที่อยู่ในเสิ่นเจิ้นทางตอนใต้ของจีน แต่ก็ไม่สามารถอ้างอิงถึงโรงงานผู้ผลิตมือถือได้เช่นกัน ทางด้าน G Data พูดถึงมัลแวร์ที่พบใน N9500 ว่า มันจะเปิดช่องทางให้แฮคเกอร์สามารถเข้าไปขโมยข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ โกงการเรียกสาย (ผู้ใช้อาจต้องเสียค่าบริการเพิ่มจากบริการอื่นๆ)  ตลอดจนควบคุมการเปิดปิดกล้อง และไมโครโฟน นอกจากนี้ ยังพบอีกว่า ข้อมูลที่ขโมยโดยมัลแวร์จะถูกส่งไปยังเซิร์ฟเวอร์ในจีน

star-n9500-china-smartphone-has-virus-2

ผู้เชี่ยวชาญจากบริษัท GSMK พูดถึงกรณีมัลแวร์ติดเข้าไปในมือถือว่า เป็นเรื่องที่ผู้ใช้แทบจะไม่เคยนึกถึง เพราะแม้แต่ผู้ให้บริการโครงข่ายมือถือในเยอรมันเองอย่าง E-Plus ก็พบว่า มันมีมัลแวร์ติดไปกับมือถือที่ส่งให้ลูกค้าที่ใช้บริการด้วย เอิ่ม…ดูเหมือนแนวโน้มของมือถือซุกมัลแวร์เริ่มจะเป็นข่าวมากขึ้น ยังไงก็อย่าไว้ใจมือถือที่ซื้อมาใหม่มากเกินไปนะคะ โดยเฉพาะมือถือที่ไม่มีแบรนด์เป็นที่รู้จักค่ะ และถ้าไม่เป็นการวุ่นวายเกินไปโหลดแอพสแกนมัลแวรมาตรวจสอบก่อนก็ดีค่ะ – -”

via betanews