ถนนถือเป็นสถานที่อันตรายสำหรับนักปั่นจักรยาน เพราะนอกจากสิ่งกีดขวางด้านหน้าแล้วยังมีอันตรายจากรถที่ตามหลังมา การใช้กระจกมองหลังแม้จะช่วยได้บ้างแต่ก็มีข้อจำกัดที่มองเห็นได้ในระยะที่ไม่ไกลนัก

backtracker-002-970x0

นี่คือ Backtracker เป็นอุปกรณ์เสริมสำหรับนักปั่นจาก  iKubu บริษัท startup จากแอฟริกาใต้ iKubu โดยมันจะใช้เทคโนโลยีเรด้าห์ระยะในการตรวจจับวัตถุที่ตามมาด้านหลังของคุณในระยะ 150 หลา เหมือนเพิ่มตาอีกคู่ให้คุณ

ตัวอุปกรณ์นั้นจะมีสองส่วนด้วยกัน คือ โมดูลที่เป็นกล่องเรดาห์สำหรับติดตั้งใต้เบาะที่นั่ง อีกชิ้นนึงจะเป็นแผงไฟ LED แสดงสถานะ อ่านเข้าใจง่าย โดยมันจะทำงานร่วมกัน ยกตัวอย่างเช่น เวลาที่มีรถยนต์ขับตามมา เลเซอร์ก็จะตรวจจับระยะ ส่วนไฟ LED ด้านหน้าก็จะแจ้งเตือน เมื่อรถที่ตามมาเข้าใกล้ถึงระยะที่ตั้งไว้ กล่องเลเซอร์จะส่งแสงกระพริบเตือนให้คนที่ขับรถตามมารู้ แม้ว่ามันจะยังนำมาใช้แทนกระจกมองหลังได้ 100% แต่ก็ถือว่ามีประโยชน์เพื่อการแจ้งเตือนให้นักปั่นได้รับรู้ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ

ถ้าคุณสนใจ ตอนนี้ผู้พัฒนา Backtracker ได้นำมันไปหาเงินระดมทุนในเว็บ dragoninnovation เพื่อหาเงินมาผลิตขายจริง ถ้าทำยอดได้เข้าเป้าเวอร์ชั่นขายจริงนั้นจะมีราคาขายอยู่ที่ $200 หรือประมาณ 6,500 บาทค่ะ

http://vimeo.com/98659159

VIA digitaltrends