การออกแบบ USB รุ่นใหม่ที่จะเป็นมาตรฐานต่อไปได้สำเร็จเรียบร้อยแล้ว นั่นหมายความต่อไปไม่ว่าคุณจะเสียบด้านไหนก็ไม่มีวันติดอีกต่อไป

_76924493_usb

 

USB รุ่นใหม่จะใช้ชื่อว่า USB Type-C โดยตัวพอร์ตจะมีขนาดเล็กลงสำหรับใช้งานกับอุปกรณ์พกพาได้ด้วย แต่ข่าวร้ายก็คือไม่สามารถใช้กับพอร์ต USB ปัจจุบันที่พบในอุปกรณ์นับล้านๆตัว

ผู้ที่อยู่เบื้องหลังการพัฒนาก็คือ Hewlett-Packard, Intel, Microsoft, Renesas, STMicroelectronics และ Texas Instruments โดยทั้งหมดนี้ได้ปรึกษาและตกลงตั้งมาตรฐานกลางแล้วส่งกลับไปให้กับ USB Implementers Forum องค์กรที่ไม่แสวงหากำไร

_74002747_74002012

สาย USB เริ่มใช้งานมาตั้งแต่กลางยุค 1990s จนถึงปัจจุบันก็ยังใช้งานถ่ายโอนข้อมูลอยู่ เนื่องจากอุปกรณ์สมัยใหม่มีขนาดเล็กลงและเน้นการพกพามากขึ้น นั้นจึงเป็นปัจจัยที่กระตุ้นให้คอนเน็ตเตอร์ต่างๆจำเป็นต้องปรับขนาดให้เล็กลง ทางฟากผู้บริโภคเองก็คาดหวังอะไรที่ใช้งานง่ายและมีความน่าไว้วางใจสูง

สิ่งที่น่าสนใจของ USB Type-C ไม่เพียงแต่จะเป็นมาตรฐานใหม่ใช้กันทั่วโลก แต่ยังใช้งานข้ามอุตสาหกรรมด้วย  เจ้านี่จะมีขนาดพอๆกับ MicroUSB ที่ใช้อยู่บนมือถือและกล้องถ่ายรูป มันสามารถถ่ายโอนข้อมูลด้วยความเร็วสูงสุด 10 gigabits ต่อวินาที ความเร็วเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าเลยทีเดียว นอกจากนั้นมันยังมีคุณสมบัติคล้ายกับสาย Lightning ของแอปเปิ้ล ก็คือเสียบด้านไหนก็สามารถใช้งานได้ ไม่เหมือนกับ USB ปัจจุบันที่ต้องเสียบให้ถูกด้าน

VIA BBC