สัปดาห์นี้ซีไม่อยู่เมืองไทยค่ะ แต่บินมาร่วมงานเปิดสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ของ HTC ที่นิวยอร์ค ก่อนงานจะเริ่มลองมาเก็งข้อสอบกันดีกว่าว่าจะเห็นอะไรจากงานนี้บ้าง

Screen Shot 2014-10-08 at 9.54.26 AM

งานเปิดตัวของ HTC ตรงกับเวลาบ้านเราก็เที่ยงคืนของคืนวันพุธที่ 8 ต่อกับเช้าวันพฤหัสที่ 9 ตุลาคม โดยธีมงานใช้ชื่อว่า “Double Exposure”  ถ้าลองพิจารณาจากชื่อดูแล้ว งานนี้กล้องน่าจะเป็นจุดขายที่เด่นที่สุดของสมาร์ทโฟนรุ่นนี้

จากรูปบัตรเชิญด้านบนจะเห็นสองสาวกำลังถือสมาร์ทโฟนเครื่องนึงอยู่ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับ HTC One M8 ซึ่งเรายังไม่รู้ว่าทั้งสองคนนี้กำลังมองจอหรือถ่ายรูปเซลฟี่ตัวเองอยู่ แต่ถ้ามองอีกมุมอาจเป็นไปได้ว่าภาพที่เห็นอาจจะเป็นภาพที่มองผ่านจอมือถือของคนอื่นอยู่ โดยมีกรอบสี่เหลี่ยมเป็นตัวเลือกจุดโฟกัส ที่เน้นไปที่ตัวสมาร์ทโฟน

สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่น่าจะมีอะไรบ้าง? อันนี้ซีขอรวบรวมจากข่าวลือที่ออกมาก่อนหน้านี้

phpcruazf

1. อุปกรณ์เสริมสำหรับถ่ายรูป (Rugged camera accessory)

จากการรายงานข่าวของ Tim Culpan จากสำนักข่าว Bloomberg ที่ประจำอยู่ที่ไทเป ประเทศไต้หวันบอกว่า มีความเป็นไปได้ที่ HTC จะเปิดตัวอุปกรณ์เสริมสำหรับการถ่ายรูปด้วยสมาร์ทโฟน คล้ายๆกับ QX10 ของโซนี่ โดยอุปกรณ์ตัวนี้มาพร้อมกับเซนเซอร์เลนส์มุมกว้าง 16 ล้านพิกเซล เชื่อมต่อกับมือถือผ่านบลูทูธ ตั้งเป้าที่จะออกมาแข่งกับกล้อง GoPro สำหรับถ่ายภาพหรือวิดีโอแนวแอคชั่น

นอกจากอุปกรณ์เสริมแล้ว ฟีเจอร์การถ่ายภาพแนวแอคชั่นนี้อาจจะถูกนำไปใส่ในสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ด้วย ซึ่งทาง HTC ได้แอบยั่วน้ำลายด้วยคลิปวิดีโอด้านล่างนี้

[youtube]http://youtu.be/fi33uGiloGg[/youtube]

สิ่งที่น่าสนใจในคลิปนี้ก็คือช่วงต้นที่มีการนำกล้องไปถ่ายใต้สระว่ายน้ำ ซึ่งก็ตรงกับข่าวลือก่อนหน้านั้น ที่ HTC กำลังซุ่มพัฒนากล้องมือถือที่มีคุณสมบัติกันน้ำเพื่อออกมาแข่งกับ Gopro

phpnaoagk

2. HTC Eye

ในส่วนของสมาร์ทโฟนเรือธงตัวใหม่นั้นใช้ชื่อรหัสว่า HTC Eye ซึ่งมีข่าวลือหลายกระแสว่ามันจะมาหน้าจอขนาด 5 นิ้ว Full HD สเปคใกล้เคียงกับ HTC One M8

สิ่งที่น่าสนใจก็คือ กล้องหน้าอาจจะมีความละเอียดสูงถึง 13 ล้านพิเซลเอาใจคนที่ชอบถ่ายเซลฟี่ ส่วนระบบปฏิบัติการนั้นน่าจะยังเป็น KitKat ส่วน Android L นั้นคาดว่าต้องรอให้กูเกิลเปิดตัว Nexus รุ่นใหม่ซะก่อน  นอกจากนั้นยังมีข่าวลืออีกอย่างว่า ตัวสมาร์ทโฟนรุ่นนี้จะใช้ Krait ซีพียูควอดคอร์ พร้อมชิพเซ็ทของ Snapdragon 801

phpiylzar

3. แท็บเล็ต Google Nexus 9 

ก่อนหน้านี้มีข่าวว่า Google และ HTC กำลังจับมือทำแท็บเล็ต Nexus ตัวใหม่อยู่ ซึ่งคาดกันว่าน่าจะเป็น Nexus 9 และอาจจะเป็นแท็บเล็ตตัวแรกที่ได้ใช้ระบบปฏิบัติการ Android L ก่อนใคร

ส่วนสเปคเครื่องนั้นน่าจะมาพร้อมกับจอ 9 นิ้วตามชื่อ, ซีพียู Tegra K1 Denver ของ Nvidia ที่ความเร็ว 2.5GHz, พื้นที่เก็บข้อมูลมีให้เลือกสองความจุคือ 16GB และ 32GB ,กล้องหลัง 8 ล้านพิกเซล, กล้องหน้า 3 ล้านพิกเซล ตัวเครื่องเป็นอะลูมิเนียมทั้งเครื่องโดยชูจุดขาย “zero-gap” ความหนาแค่ 7.8 มิลลิเมตร

php4ga2mr

4. Smartwatch

ทาง HTC มีข่าวลือมานานแล้วว่ากำลังซุ่มพัฒนานาฬิกาอัจฉริยะอยู่ แม้ทาง Pocket-lint เพิ่งรายงานว่าทาง HTC อาจจะล้มเลิกโปรเจคนี้ก็ได้ ซึ่งทางแหล่งข่าวก็ไม่ได้บอกเหตุผลว่าเป็นเพราะอะไร แต่สันนิษฐานว่าอาจจะเป็นค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น รวมถึงขาด “wow factor” ที่จูงใจให้คนซื้อน่าจะเป็นสาเหตุหลัก แต่ถ้ามองดูตลาด wearable ตอนนี้ก็ถือว่าน่าดึงดูดมาก HTC อาจจะทำเซอร์ไพรซ์เปิดตัว นาฬิกาอัจฉริยะในงานนี้ก็เป็นได้

VIA pocket-lint