ปีหน้าดูเหมือนจะเป็นปีทองของการจ่ายเงินด้วยมือถือ เพราะทั้ง Apple Pay, Twitter, Facebook รวมถึง PayPal, Coin และ Square ต่างก็เตรียมบริการจ่ายเงินไว้เรียบร้อยแล้ว

plastc-card-640x0

ภายในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ถ้าระบบการจ่ายเงินด้วยมือถือพร้อมและคนหันมานิยมใช้เมื่อไหร่ ตอนนั้นบัตรเครดิตก็อาจจะไม่จำเป็นอีกต่อไป แต่ตอนนี้มีบริษัทหนึ่งกำลังมองเห็นโอกาสเพื่อเติมเต็มช่องว่างของตลาด นั่นจึงเป็นที่มาของ Plastc บัตรเครดิตแบบไฮเทคที่มาพร้อมระบบสัมผัสจอ E Ink ที่ตั้งเป้าหมายว่าจะนำมาใช้บัตรและคูปองทุกๆใบที่อยู่ในกระเป๋าตังของคุณ

Plastc มีขนาดเท่ากับบัตรทั่วไป โดยมันจะเชื่อมต่อกับแอปบนสมาร์ทโฟนผ่านบลูทูธ คุณสามารถเพิ่มบัญชีผู้ใช้ได้หลายบัญชี เพิ่มบัตรได้หลายใบ ทั้งบัตรเครดิต, บัตรสมาชิกสะสมแต้ม, บัตรลดราคาหรือบัตรอื่นๆรวมไว้ในที่เดียวได้มากถึง 20 ใบ (นอกจากบัตรจ่ายเงินแล้ว Plastc ยังสามารถดัดแปลงเป็นไอดีการ์ดก้ได้ด้วย)

Plastc นั้นมีแบตเตอรี่ในตัวใช้งานได้นาน 30 วัน สามารถชาร์จไฟใหม่ได้ แถมหน้าจอยังเป็น E Ink ที่สนับสนุนการใส่ระหัสผ่านได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นรหัสผ่านแบบเก่า หรือใช้เป็นรูปภาพ/ลายเซ็นต์เป็นรหัสผ่านก็ได้ ในตัวบัตรนั้นฝังเซนเวอร์วัดแสงเข้ามาสามารถปิดการทำงานของหน้าจอได้เมื่ออยู่ในกระเป๋า

plastc-card-app-325x325การทำงานของ Plastc นั้นจะเหมือนบัตรเครดิต สามารถใช้กับเครื่องรูดบัตรทั่วไปได้ แถมยังตั้งค่าให้แสดง QR codes, บาร์โค้ดหรือข้อมูลอื่นๆของบัตรได้เช่นกัน ตัวการืดมาพร้อมกับชิพและฮาร์ดแวร์เกี่ยวกับ PIN นั่นหมายความว่าถ้ามีการอัพเดทเฟิร์มแวร์ก็จะสามารถใช้งานได้ทั่วโลก นอกจากนั้นยังสามารถเขียนโค้ดเพิ่มเข้าไปให้รองรับ NFC/RFID ได้อีก

ในส่วนของความปลอดภัย บัตรจะใช้งานไม่ได้ถ้าไม่ได้เลือกบัตรที่ต้องการใช้ผ่านแอปก่อน นั่นหมายความว่าหัวขโมยจะใช้งานได้ต้องขโมยทั้งบัตรและเครื่องที่ติดตั้งแอปไว้ แต่ในกรณีที่บัตรหายหรือสงสัยว่ามีใครแอบเอาบัตรไปใช้รึเปล่าก็สามารถสั่งลบข้อมูลในบัตรจากระยะไกลได้ทันที เมื่อหาเจอแล้วสามารถเรียกคืนข้อมูลผ่าน Wallet ก็ได้ นอกจากนั้นยังสามารถส่งข้อความโชว์หน้าบัตรเพื่อให้คนที่เจอนำบัตรมาคืน เรียกได้ว่าความปลอดภัยนั้นมากกว่าบัตรเครดิตปกติ

บัตรใบนี้ได้รับการสนับสนุนจาก American Express, Bank of America, Chase, Charles Schwab, Citi, US Bank และ Wells Fargo ถ้าใครสนใจสามารถสั่งซื้อได้จากเว็บของบริษัทในสนนราคาใบละ $155 หรือประมาณ 5,000 บาท โดยจะเริ่มขายจริงในหน้าร้อนที่จะถึงนี้

[youtube]http://youtu.be/79_V5a_AUDs [/youtube]

VIA digitaltrends