จะดีแค่ไหนหากหูฟัง Bluetooth ที่เราใช้กลายเป็นเลขาส่วนตัวบอกชื่อและหมายเลขโทรศัพท์ที่โทรเข้ามาได้หรือ จะให้เป็น Controller  ปรับปิดเปิด Multimedia ก็ทำได้อย่างลงตัว

a-k804_bluetooth_gallery-01

Asaki ไม่ได้มีดีแค่หูฟังแบบสายเท่านั้น แต่เค้ายังผลิตหูฟังแบบไร้สายเชื่อต่อการใช้งานแบบ Bluetooth ออกมาเพื่อให้ผู้ใช้ได้ใช้งานได้อย่างคล่องตัวและทันสมัยมากขึ้น Asaki เลยส่ง A-K804 เข้าประกวดมาประชันกับทางค่ายอื่น โดยมีคอนเซปที่ว่าคมชัด ประหยัดจริง

DSC_2509_1

Asaki A-K804  เป็นหูฟัง Bluetooth Version 4.0 หรือแบบ Low Energy กล่าวคือตอบสนองการทำงานเหมือนเดิมแต่ใช้พลังงานที่ประหยัดกว่าเดิมมาก รูปทรงภายนอกออกแบบมาดูดีมีมิติความเรียวยาวขนานแนบไปกับแก้มของผู้ใช้ น้ำหนักเบาและให้เสียงสนทนาจากคู่สายที่ชัดและใสระดับ HD (High-Definition) ทางด้านบนขนานไปกับแกนยาวคือปุ่มเปิดปิด On/Off ตรงข้ามทางด้านใต้ตรงเครื่อหมาย +/- เป็นที่ปรับระดับเสียง ด้านท้ายของหูฟังเป็นช่องเสียบสายชาร์จไฟแบบ Micro USB  จะสังเกตุได้ว่าทั้งทางหัวและท้ายจะมีรูอยู่คือ ด้านหัวเป็นรูแสงไฟสีน้ำเงินและแดงจะสลับแสงไปมาแสดงสถานะการใช้งานแบบแสตนบายและกำลังรอเชื่อมต่อ ด้านท้ายเป็นรูช่องไมโครโฟนไว้สำหรับสนทนา และก้านหูฟังพร้อมพลาสติกหุ้มยึดติดกับใบหู

PhotoGrid_1418137275352

ฟังก์ชั่นและความสามารถ

– ใช้งานได้ทั้ง Smalltalk และ ฟังเพลง

– ควบคุมการเล่นเพลงได้จาก Bluetooth (Music Control)

– แจ้งหมายเลขโทรเข้าด้วยเสียง (Caller Name Speaker)

– โทรออกด้วยเสียง (Voice Dial)

– รองรับการเชื่อมต่อพร้อมกันได้หลายอุปกรณ์      (Multi-Point Connection)

– โหมดสแตนด์บายประหยัดพลังงาน      ช่วยให้ใช้งานได้นานขึ้น

a-k804_bluetooth_gallery-04

คุณสมบัติทางเทคนิค A-K804

– บลูทูธเวอร์ชั่น Bluetooth v4.0

– ใช้ชิปเซ็ตมาตรฐาน CSR v4.0

– ระยะรับส่งสัญญาณไกลสุด 10 เมตร

– สแตนด์บายยาวนาน 120 ชั่วโมง

– สนทนาหรือฟังเพลงต่อเนื่อง 6 ชั่วโมง

– ระยะเวลาการชาร์จเพียง 2 ชั่วโมง

PhotoGrid_1418137318321

ลักษณะการใช้งาน

Asaki A-804  สามารถเชื่อมต่อ Bluetooth มือถือสองเครื่องพร้อมกันในเวลาเดียวกันได้ แต่ไม่สามารถใช้งานพร้อมกันได้ ต้องเลือกรับสายเครื่องใดเครื่องนึงเท่านั้น  เราลองมาดูความสามารถที่บอกว่าเป็นเสมือนเลขาส่วนตัวของผู้ใช้กันดีกว่าว่าเป็นแบบไหน  ก่อนอื่นเราก็ต้องเชื่อมต่อสัญญาณของ Asaki A-K804 เข้ากับตัวมือถือให้เสร็จเรียบร้อยเสียก่อน  ซึ่งในขณะที่เปิดหูฟังนั้นก็จะมีเสียงออกมาจากตัวหูฟังว่า Hello จากผู้ช่วยสาวสวยของเรา และอีกครั้งด้วยคำว่า Connected บ่งบอกว่าเชื่อมต่อเสร็จสิ้นพร้อมเป็นผู้ช่วยในการใช้งานแล้วนะคะ คราวนี้ลองมาดูการทำงานดูบ้าง สามารถแบ่งการใช้งานออกเป็นทั้งหมดได้ 3 หมวดดังนี้

Asaki A-K804 Bluetooth

1. การใช้งานเวลาโทรศัพท์

–   สามารถบอกหมายเลขโทรศัพท์ที่โทรเข้ามาหาเราเป็นเสียงจริงๆ ผ่านลำโพงหูฟัง เป็นภาษาอังกฤษ

–  ปุ่มตรงที่แสดงสถานะไฟคือปุ่มกดรับสายและวางสายคู่สนทนา  ซึ่งมี Trick ตรงที่ว่า หากที่กด Double Tab จะเป็นการโทรเบอร์ล่าสุดแบบอัตโนมัติ พร้อมเสียงเลขาส่วนตัวว่า Take The Phone With Dial และหากวางสายก็จะพูดอีกว่า Phone Is Hang Up แม่เจ้า ฝรั่งจ้ามาก

–  ปุ่ม +/- เป็นปุ่มไว้สำหรับเพิ่มหรือลดเสียงในขณะที่สนทนา

2. การใช้งานเวลาฟังเพลง

–  เจ้า Asaki A-K804 นอกจากคุยโทรศัพท์แล้วยังฟังเพลงได้อีกด้วยนะจ๊ะ แต่เสียงที่ออกมาเป็นระบบ Mono เท่านั้นไม่ใช่ Stereo แต่ก็เพียงพอสำหรับการฟังโดยทั่วไป

–  กด Play Music บนตัวมือถือแค่นั้นพอจากนั้นปล่อยให้เป็นหน้าที่ของสาวสวย A-K804 เอง จะแปลงสภาพจาก Hand Free Mobile เป็น Music Controller กันละ โดยปุ่มควบคุมแต่ละอย่างสามารถแบ่งออกได้เป็นตามนี้ ปุ่มไฟด้านบนเป็นปุ่มเอาไว้หยุดเพลง หรือเล่นเพลงต่อในกรณีที่ต้องทำอย่างอื่น เครื่อง +/- นอกจากเป็นที่เพิ่มและลดเสียงเพลงแล้ว ยังมีลูกเล่นอีกตรงที่หากเรากด + ค้างไว้ เลขาสาวสวยเราจะพูดให้เราฟังว่า Play The Next Song กด – ค้างไว้ก็ Play The Last Song ( WoW สามารถมากเลยตัวแค่นี้เนี้ย ) และหากในขณะที่เรากำลังฟังเพลง

– มี Trick อีกอย่างที่อยากแนะนำสำหรับโหมดนี้คือ หากเราปิดหูฟังไปแล้ว แล้วเปิดขึ้นมาใหม่ ผู้ใช้กดปุ่มไฟด้านบนเพียง 1 ครั้งเท่านั้น Asaki A-K804 จะพาท่านเข้าสู่บทเพลงที่ท่านฟังค้างไว้ล่าสุดและฟังได้ต่อเนื่องทันที (สุดๆ เลยโหมดนี้ยอมเค้าเลยจ้า)

3. การใช้งานเวลาดูหนังหรือไฟล์วีดีโอ

– หลักการทำงานจะคล้ายๆ กับโหมดฟังเพลง เพียงแต่ต่างกันแค่ การกดเครื่องหมาย + และ – เท่านั้น การใช้งานนั้นหากผู้ใช้กด + ในขณะที่เล่นไฟล์วีดีโออยู่นั้น ตัวมือถือของท่านจะ Forward ไฟล์วีดีโอไปข้างหน้าประมาณ 10 วินาที ก็คล้ายๆกับเลื่อนไปข้างหน้าให้เร็วขึ้น ในทางกลับกัน กด – ค้างไว้ก็จะ Backward ไฟล์วีดีโอย้อนหลังกลับไปอีก 10 วินาทีเท่ากัน ต้องการหยุดเล่นชั่วคราวก็กดตรงปุ่มรับสายโทรศัพท์ด้านบน และกดซ้ำอีกครั้งเพื่อเล่นต่อ สะดวกต่อการใช้งานเสียจริงๆ เลย

PhotoGrid_1418137405691

สรุปการใช้งานและความคิดเห็นส่วนตัว

การใช้งานนั้นไม่ได้ยุ่งยากเชื่อมต่อเร็ว คุยสะดวก เสียงใส ดังชัดเจน แถมมีเสียงผู้ช่วยบอกอีกว่าเรากำลังทำอะไรอยู่และเบอร์อะไรที่โทรเข้ามาหาเรา ตัดปัญหาเรื่องอุบัติเหตุที่ในขณะที่ขับรถหรือต้องทำธุระส่วนตัวที่ไม่สามารถใช้มือเราได้ อีกอย่างในความคิดเห็นก็คือคุณสมบัติเทียบเท่าได้กับ Bluetooth เจ้าอื่นระดับ Hi-End ได้อย่างสบายๆ ซึ่งราคาก็จะแพงตามยี่ห้อไป แต่เจ้า Asaki A-K804 ราคาไม่ต้องถึงหลักพันแต่ความสามารถเกิดขีด 4 หลักไปอย่างมากมาย หาซื้อก็ง่ายหากมีปัญหาเกิดเสียขึ้นมาก็ไม่ต้องซ่อมหาซื้อใหม่ได้เพราะราคาค่อนข้างเป็นมิตรกับผู้ใช้อย่างเราๆ มาก

ข้อดี

1. รูปทรงการออกแบบสวยทันสมัย

2. รองรับการทำงาน Bluetooth Version 4.0 ซึ่งเป็นระบบแบบ Low Energy ประหยัดพลังงานได้มากขึ้น

3. สนทนาและแสตนบายเครื่องได้ยาวนานมาก ลืมชาร์จไปได้เลย

4. เชื่อมต่อได้สองเครื่องพร้อมกัน

5. แจ้งหมายเลขโทรศัพท์เข้ามาด้วยเสียง

6. เป็น Controller ควบคุมด้าน Multimedia แทนมือถือได้อย่างลงตัว

7. หูฟังนิ่มไม่รู้สึกเจ็บเหมือนค่ายอื่นเวลาเสียบหูนานๆ

8. มีปุ่ม Volume ปรับเพิ่มลดเสียงเวลาสนทนาหรือฟังเพลง ซึ่งได้เปรียบกว่าเจ้าอื่นที่ราคาแพงกว่าแต่กลับพบว่าไม่มีใช้

ข้อเสนอแนะ : ในรุ่นต่อๆไปหากทำระบบตัดเสียงรบกวนรอบด้านผู้ใช้ได้ละก็และราคาไม่สูงมาก ก็จะเป็นอะไรที่ทำให้ Asaki ตอบโจทย์ผู้ใช้และตีตลาดได้มากกว่าเดิมอีกหลายเท่าตัวอย่างแน่นอน

DSC_2511_1

บทส่งท้าย

การใช้งานหูฟังไม่ว่าจะแพงหรือว่าถูก หลักการทำงานส่วนใหญ่ก็จะไม่ต่างกันมาก จะต่างกันก็แค่ยี่ห้อ ราคา และรสนิยมกำลังทรัพย์ในการเลือกซื้อ ฉะนั้นแล้วจงเลือกซื้ออย่างฉลาดหาข้อที่ลงตัวสินค้าที่เหมาะกับเรามากที่สุด ไม่ใช่หาสิ่งที่คนอื่นมองแล้วดูเหมาะกับเรามากที่สุด เพราะนั้นอาจทำให้คุณเงินทองโดยใช่เหตุ

Via : AaskiThai.com

ผู้เรียบเรียง : NuTty m00yAi