หลังจากที่ได้รับยอดเงินสมทบทุนอย่างถล่มทลาย 1.4 ล้านดอลล่าร์จากเว็บ Kickstarter ตอนนี้ Giroptic กล้องตัวแรกของโลกที่ถ่ายภาพได้ 360 องศาแบบ full HD ก็ได้ฤกษ์เผยโฉมในงาน CES 2015

Screen Shot 2015-01-08 at 3.47.44 PM

กล้องตัวนี้พัฒนาโดยบริษัทจากฝรั่งเศส เป็นกล้องถ่ายได้แบบ 360 องศาที่มาพร้อมรูปทรงคล้ายไข่ที่เป็นเอกลักษณ์ ตัวกล้องประกอบไปด้วยเลนส์มุมกว้าง 185 องศาถึง 3 ตัวเอาไว้เก็บภาพได้ครบทุกมุมมอง โดยเลนส์แต่ละตัวจะทำงานร่วมกันในการเก็บภาพ แล้วนำมาร้อยเรียงต่อกันให้เป็นภาพเดียว

Giroptic นั้นสนับสนุนการส่งไฟล์วิดีโอ อัพโหลดขึ้นยูทูปได้ทันที ซึ่งยูทูปเตรียมเปิดฟีเจอร์นี้ให้ใช้งานภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า แถมยังรองรับการส่งคลิปวิดีโอไปยัง Google Street View ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้คนอื่นๆสำรวจแผนที่ได้เต็มรูปแบบ เห็นถึงสถาพแวดล้อมทั้งหมดของสถานที่ที่ต้องการไปก่อน ซึ่งแตกต่างจากกล้องของบริษัทอื่นๆที่มักจะต้องดูคลิปผ่านแอปของตัวเอง หรือไม่ถ้าจะดูผ่านเว็บก็ต้องโหลด video players แบบพิเศษมาใช้ ถึงจะดูได้

กล้องประเภทนี้ คู่แข่งหลักๆก็คือตลาดเดียวกับ GoPro ซึ่ง Giroptic ก็มีคุณสมบัติกันน้ำ รวมถึงมีอุปกรณ์เสริมให้เลือกซื้อเพิ่ม ส่วนสนนราคาก็ขายเท่ากับ GoPro Hero4 เลย อยู่ที่ 499$ หรือประมาณ 15,900 บาท โดยจะเริ่มวางขายในไตรมาสที่สองของปีนี้

VIA theverge