เด็กออทิสติกนั้นจะมีปัญหาเวลาเข้าสังคมเพราะเค้าจะไม่กล้าปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นส่งผลให้พัฒนาการเรียนรู้ช้าไปอีก ดังนั้นก็เลยมีการพัฒนาแอปที่ช่วยฝึกให้เด็กเหล่านี้เข้าสังคมได้ดีขึ้น

Samsung-autistic-kids

ออทิสติก [Autism spectrum disorder (ASD)] ถือเป็นอาการที่เกิดขึ้นกับระบบประสาท โดยจะพบประมาณ 2 คนต่อเด็ก 1,000 คน ซึ่งเด็กจะประสบปัญหาในการสื่อสารทั้งการพูดและท่าทาง จึงทำให้เรียนรู้ได้ช้า ไม่สามารถใช้ชีวิตด้วยตัวเองได้ นั่นจึงเป็นที่มาของแอปที่พัฒนาขึ้นโดยนักวิจัยจาก Seoul National University และ Yonsei University จากเกาหลีใต้ ร่วมมือกับ Cheil Worldwide บริษัทการตลาดในเครือของซัมซุง

นี่คือแอปชื่อว่า Look at Me ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยเด็กออทิสติกให้พัฒนาทักษะทางสังคมผ่านการเล่นเกมบนแอนดรอยด์ ในการทำคะแนนเด็กๆจะต้องจดจำและจับคู่ใบหน้าให้ได้ รวมถึงหาตำแหน่งต่างๆบนใบหน้าและอ่านอารมณ์จากสีหน้าให้ถูกต้อง นอกจากนั้นเด็กๆจะต้องแสดงอารณ์ที่เห็นกลับไป ด้วยการใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้าที่ฝังลงในตัวแอป โดยแอปจะให้ผู้ปกครองหรือคนที่ดูแลมีส่วนร่วมในการแสดงอารมณ์ทางสีหน้าด้วย จากการทดสอบพบว่าเด็ก 60% มีพัฒาการที่ดีขึ้นทั้งในแง่ของการสบสายตาและการระบุอารมณ์

Samsung-autistic-Look-at-Me

ทางทีมกลยุทธ์ของซัมซุงบอกว่า แอป Look at Me ไม่ได้พัฒาขึ้นเพื่อให้คนหันมาซื้อผลิตภัณฑ์ของตัวเอง แต่เป็นการแสดงวิสัยทัศน์เรื่องนวัตกรรมและบทบาทของเทคโนโลยีที่มาช่วยพัฒนาโลกให้น่าอยู่ยิ่งขึ้น ทางซัมซุงได้แจก Samsung Galaxy Tab S จำนวน 200 เครื่องให้กับครอบครัวในแคนาดาที่มีเด็กป่วยเป็นออทิสติก โดยร่วมมือกับ Autism Speaks Canada เพื่อช่วยให้เด็พิเศษเหล่านี้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นค่ะ

[youtube]http://youtu.be/vNr1kS1ksP8[/youtube]

VIA PSFK