European Parliament ได้ลงคะแนนสำหรับการใช้งานระบบแจ้งเตือน อุบัติเหตุที่มีชื่อว่า eCall ซึ่งจะช่วยให้รถพยาบาลและหน่วยกู้ภัยไปยังจุดเกิดเหตุได้เร็วขึ้น

_82613193_carcrashbelgafp

สาเหตุที่ระบบแจ้งเตือนอุบัติเหตุมีความจำเป็นต้องใช้งานในยุโรป เพราะประชาชนในภูมิภาคนี้เดินทางข้ามประเทศทำได้อย่างสะดวก ดังนั้นเวลาเกิดอุบัติเหตุจึงทำให้เกิดปัญหาด้านการสื่อสาร ไม่สามารถบอกได้ว่าตัวเองเกิดเหตุที่บริเวณไหน

รถยนต์และรถบรรทุกขนาดเล็กจะต้องติดตั้งระบบนี้เป็นมาตรฐานตั้งแต่ 31 มีนาคม 2018 ซึ่งอุปกรณ์ eCall จะทำการส่งสัญญาณไปยังหน่วยกู้ภัยอัตโนมัติทันทีเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ด้วยการแจ้งไปยังหมายเลข 112 ซึ่งเทคโนโลยีนี้เริ่มใช้มาตั้งแต่ปี 2012 แต่ด้วยข้อจำกัดทางกฎหมายทำให้การบังคับใช้ต้องเลื่อนออกไป เนื่องจากความกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัว

หลังจากที่เกิดการเจรจาระหว่าง MEPs และ EU ในที่สุดก็ได้ข้อสรุปว่า eCall จะทำการส่งเฉพาะข้อมูลพื้นฐานเท่านั้น เช่น ประเภทของรถ, เชื้อเพลิงที่ใช้, เวลาที่เกิดอุบัติเหตุและ พิกัดที่เกิดเหตุ ซึ่งอุปกรณ์สำหรับติดตั้งในรถใหม่จะอยู่ที่ราวๆ 100 ยูโรหรือประมาณ 3,600 บาท ซึ่งคาดว่าจะรวมไปในราคารถยนต์ด้วย ส่วนรถเก่าก็สามารถซื้อติดตั้งเข้าไปเองได้

ระบบนี้จะช่วยให้หน่วยกู้ภัยไปถึงจุดเกิดเหตุได้รวดเร็วกว่าเดิม ช่วยลดการสูญเสีย โดยเฉพาะย่านชนบท
VIA BBC