ทุกต้นปีหลายบริษัทก็ออกมาตั้งเป้าหมายที่ต้องการทำให้สำเร็จในปีนี้ ทาง Mark Zuckerberg ก็ออกมาเผยว่าต้องการพัฒนา AI สำหรับใช้งานในบ้านให้ฉลาดเหมือน Jarvis ในหนัง Iron Man

shot0001-800x420

สิ่งที่เราเห็นในหนังหลายต่อหลายเรื่องได้กลายเป็นความจริงบ้างแล้ว ซึ่งหลายๆอย่างก็อยู่ในช่วงพัฒนา อันเป็นผลมาจากเทคโนโลยีที่ก้าวไปอย่างรวดเร็วโดยเฉพาะเรื่องของปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ตอนนี้เราก็ได้ใช้งานกันแล้วบนมือถือและคอมพิวเตอร์ไม่ว่าจะเป็นสิริของ Apple หรือ Cortana ของไมโครซอฟท์ที่เราสามารถพูดสั่งงานได้เลย นี่ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการต่อยอดนำไปสั่งานเครื่องใช้ไฟฟ้าอัจฉริยะในอนาคตด้วยสมาร์ทโฟน

ล่าสุดทาง  Mark Zuckerberg ก็ออกมาเปิดเผยเป้าหมายในปีนี้ว่า ต้องการพัฒนาระบบ AI ที่คล้ายกับ Jarvis ในเรื่อง Iron Man ทั้งในเรื่องของน้ำเสียงและบุคลิกภาพ โดย AI นี้จะทำหน้าที่ควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆด้วยเสียง สามารถระบุใบหน้าของเพื่อนเวลาที่มากดกริ่งหน้าบ้าน รวมถึงแจ้งเตือนเมื่อเด็กทารกในบ้านมีเรื่องให้ต้องดูแล เป็นต้น สิ่งที่น่าสนใจก็คือ Mark ยังบอกว่า AI จะนำข้อมูลมาสร้างเป็นภาพให้เห็นแบบเดียวกับที่ Tony Stark สั่งงาน Jarvis ในภาพยนตร์เรื่องล่าสุด นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไม Facebook ถึงต้องเข้าซื้อกิจการของ Oculus ผู้ผลิตแว่นตา VR

Zuckerberg บอกว่านี่เป็นโปรเจคส่วนตัว ที่เค้าทำเองไม่เกี่ยวกับ Facebook ซึ่งเราก็ต้องมาดูต่อว่าจะเป็นยังไง ส่วน Facebook เองก็ยังมีโปรเจค “M” ที่พัฒนา AI สำหรับช่วยใน Messenger อยู่

VIA Slashgear