Google Goggles

มีใครยังจำ Google Goggles แอปที่ใช้กล้องสำหรับส่องดูข้อมูลต่างๆได้รึเปล่า วันนี้มันกลับมาแล้วบน Android  Marshmallow เพื่อเสริมการทำงานให้ฉลาดขึ้น

Google Goggles

 

ตอนนที่คนที่ใช้แอนดรอยด์จะพบกับความสามารถใหม่ของแอปกล้องถ่ายรูป เพียงแค่เปิดแอป ยกขึ้นมาส่อง แล้วกดปุ่มโฮม ฟีเจอร์ Now On Tap ก็จะแสดงข้อมูลที่เป็นประโยชน์ของสิ่งที่อยู่ตรงหน้าให้โผล่ขึ้นมาบนหน้าจอ ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ วัตถุ หรือตัวหนังสือ มันก็จะไปดึงข้อมูลที่เกี่ยวข้องจากกูเกิลมาแสดงให้บนหน้าจอทันที โดยไม่ต้องออกจากแอปกล้องก่อน

ฟีเจอร์นี้ก็คือฟีเจอร์เดิมที่มีใน Google Goggles นั่นเอง ต้องเรียกว่าแอปนี้กลับมาแล้ว สิ่งที่แตกต่างก็คือ ข้อมูลที่แสดงบนหน้าจอผ่านแอปนั้น ของใหม่จะแสดงข้อมูลได้เยอะกว่า

giphy

Google Now On Tap เริ่มเปิดตัวในงาน Google I/O 2015 เมื่อปีที่แล้ว โดยตอนนั้นประกาศว่าจะทำงานได้กับทุกแอปบนแอนดนรอยด์ แต่เอาเข้าจริงก็ยังไม่พร้อมถึงขนาดนั้น

ในการใช้งานฟีเจอร์นี้ เพียงแค่เปิดแอปถ่ายภาพของแอนดรอยด์ขึ้นมา (ต่อไปจะอัพเกรดให้ทำงานบแอปถ่ายรูปทุกแอป)  เมื่อแอปเปิดขึ้นมาแล้ว ก็ให้ส่องกล้องไปยังสิ่งที่คุณอยากรู้ข้อมูล จากนั้นให้กดปุ่มโฮมค้างไว้  Google Now On Tap ก็จะโชว์ข้อมูลขึ้นมาบนหน้าจอ  เบื้องหลังก็คือ เทคโนโลยีจดจำวัตถุ รวมถึงข้อความก็สามารถใช้นิ้วลากไฮไลต์ข้อความที่ต้องการได้เช่นกัน ซึ่งช่วงแรกนี้จะรองรับข้อความที่เป็นภาษาอังกฤษก่อน ส่วนภาษาอื่นๆจะตามมาในไม่ช้านี้ ใครที่อยากลองใช้งานก็อย่าลืมไปอัพเดทกันนะบน Marshmallow

VIA Slashgear