Belkin USB-C

แนวโน้น USB-C เริ่มมาแรงขึ้นเรื่อย แต่อุปกรณืเสริมที่ใช้งานได้ยังมีไม่มาก ล่าสุดมีการเปิดตัว Belkin USB-C ล็อตใหญ่ ตอบโจทย์ทุกความต้องการใช้งาน

Belkin USB-C

USB-C เรียกว่าเป็นแนวโน้มสำหรับอุปกรณ์รุ่นใหม่ๆ ทั้งสมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต,แล็บท็อปและคอมพิวเตอร์ แต่อุปกรณ์เสริมที่มีในตลาดก็ถือว่ายังไม่มากนักทาง Belkin เข้าใจความต้องการของผู้ใช้ ก็เลยเปิดตัวผลิตภัณฑ์ USB-C รุกตลาดตอบโจทย์ทุกความต้องการใช้งาน

 

จุดเด่นของ USB-C นั้นก็มีหลายอย่าง เรื่องแรกก็คือ ความเป็นพอร์ต Univesal สามารถใช้กับอุปกรณ์ได้หลากหลาย แถมยัง สามารถเสียบด้านไหนก็ได้เหมือนกับพอร์ต Lightning ของ Apple ซึ่งทำให้ผู้ใช้สะดวก ไม่ต้องมานั่งเล็งว่าเสียบถูกด้านหรือเปล่า

เรื่องที่สองก็คือ เรื่องการชาร์จไฟ สาย USB-C นั้นสามารถจ่ายไฟได้สูงกว่า ตามทฤษฏีรองรับการจ่ายไฟได้ถึง 100 วัตต์ ซึ่งสามารถชาร์จแล็ปท็อปได้อย่างสบาย แต่ในความเป็นจริงสายที่ทำออกมาขายตอนนี้รองรับไฟได้ที่ 60 วัตต์ ซึ่งยังสามารถพัฒนาต่อไปอีกได้

เรื่องที่สามคือ ความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูล USB-C เวอร์ชั่น 3.1 นั้น สามารถถ่ายโอนข้อมูลที่ความเร็วสูงสุด 10 Gbps เรียกว่า โอนไฟล์หนัง HD ขนาด 25GB ในเวลาแค่ 30 วินาทีเท่านั้น

เรื่องที่ 4 คือ สาย USB-C นั้นไม่ใช่แค่เชื่อมต่อและถ่ายโอนข้อมูลเท่านั้น เห็นแค่สายเส้นเล็กๆอย่างนี้ แต่รู้มั้ยว่า USB-C เวอร์ชั่น 3.1 นั้น ประกอบด้วยสายภายในเส้นเล็กๆถึง 15 สาย สำหรับการจ่ายไฟ ถ่ายโอนข้อมูล รวมถึงสายสำหรับหน้าจอแสดงผลได้ระดับ 4K จึงสามารถทำให้ใช้แทนสาย HDMI ได้เลย

DSCF1978

ทั้งหมดนี้คือ ข้อดีของ USB-C เพียงแค่พกสายเพียงเส้นเดียวก็ใช้งานได้อย่างหลากหลาย ทาง Belkin ก็เลยถือโอกาสเปิดตัวสายและอุปกรณ์เสริม USB-C ที่เรียกว่าตอบโจทย์ทุกกลุ่มผู้ใช้ เริ่มตั้งแต่สายชาร์จสมาร์ทโฟนที่มีทั้งแบบ USB-C ทั้งสองด้าน , USB-C ด้านนึงและอีกด้านนึงก็มีให้เลือกมากมายตั้งแต่ USB-A, USB-C, Micro-B, Micro USB, Mini B รวมถึง USB-B Printer ช่วยให้ผู้ใช้อุปกรณ์ USB-C เชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆได้ง่ายขึ้น

DSCF1983

ในส่วนของอแดปเตอร์ก็มีให้เลือกตั้งแต่ อแดปเตอร์แปลงเป็นหัวต่างๆเช่น USB-A, VGA, HDMI, Ethernet รวมถึง Mini Hub และ ที่ชาร์จในรถยนต์  รองรับความต้องการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป

DSCF1967

สิ่งที่ทำให้ Belkin ได้เปรียบกว่าแบรนด์อื่นๆก็คือ เรื่องความปลอดภัย ที่ได้การรับรองจาก USB-IF ที่เป็นมาตรฐาสากล ซึ่งสายของ Belkin ให้ความสำคัญตั้งแต่การออกแบบ การเลือกใช้วัสดุ รวมถึงมีชิพ คอยดูแลกระแสไฟ ถ้าหากมากเกินไปก็จะตัดการทำงานทันทีเพื่อป้องกันอุปกรณ์ของคุณไม่ให้ได้รับความเสียหาย

DSCF1970

แม้วันนี้คุณอาจจะยังไม่ได้ใช้ USB-C แต่ผู้ผลิตหลายๆรายเริ่มที่จะเปลี่ยนมาใช้ USB-C แล้ว ทั้งมือถือและแล็ปท็อประดับกลางๆขึ้นไป เชื่อว่าอีกไม่นานมันจะกลายมาเป็นมาตรฐานสากลที่จะมาแทน USB แบบเดิมๆที่เราใช้กันอยู่แน่นอน