Gigabit LTE

ออสเตรเลียเตรียมเปิด mobile hotspot ที่มีความเร็วระดับ Gigabit LTE ก่อนปลายปี ส่วนสมาร์ทโฟนเครื่องแรกที่เล่นเน็ตได้ขนาดนั้นจะออกในปีหน้า

Gigabit LTE

Gigabit LTE คือ เทคโนโลยีไร้สายที่ตามทฤษฎีสามารถมำความเร็วได้ถึง 1 Gbps ซึ่งอีกในไม่ช้านี้เราจะได้ใช้งานกันแล้ว เมื่อทาง Qualcomm ได้จับมือกับ Netgear, Ericsson และ เครือข่าย Telstra ของออสเตรเลีย พัฒนา mobile hotspot ที่รองรับ Gigabit LTE เป็นรายแรกของโลก ด้วยการผสมผสานเทคโนโลยีอันหลากหลายเข้าด้วยกัน ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ carrier aggregation คาดว่าทาง Telstra จะเปิดให้ใช้งานก่อนปลายปีนี้

ทาง Qualcomm ยังประกาศเปิดตัวแพลตฟอร์มชิพใหม่ 800 series ที่มาพร้อมโมเดม X16 ที่รองรับความเร็วระดับ gigabit LTE ซึ่งยังไม่ประกาศชื่ออย่างเป็นทางการ ( X16 ทำความเร็วได้มากกว่าชิพ X12 ที่ใช้อยู่ตอนนี้ ซึ่งรองรับความเร็วสูงสุดที่ 600 Mpbs) คาดว่าจะเริ่มขายในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2017 โดยหวังว่าเครือข่ายต่างๆจะเปิดตัว mobile hotspot ให้ใช้กันก่อนเครื่องจะวางขาย

แน่นอนว่าตัวเลขความเร็วสูงสุดนั้นเป็นตัวเลขทางทฤษฎี แต่การใช้งานจริงนั้นจะมีข้อจำกัดด้านสภาพแวดล้อม ที่ส่งผลให้ความเร็วลดลงไป จากการทดสอบของ Qualcomm พบว่าความเร็วเฉลี่ยอยู่ที่ 112-307 Mbps ทำความเร็วได้สูงสุด 533 Mbps

ส่วนแผนการต่อไปของ Qualcomm ก็คือ การเปิดตัว โมเดมตัวแรกที่รองรับ 5G ซึ่งน่าจะเป็น Snapdragon X50 ที่คาดว่าน่าจะออกในปี 2018 ที่สนับสนุนความเร็วสูงสุด 5 Gbps ด้วยการใช้คลื่นความถี่ 28GHz