รถยนต์ไฮเทค

งาน CES เรียกว่าเป็นงานโชว์เคสของเทคโนโลยียานยนต์ที่เรากำลังจะได้ใช้งานจริงในอนาคตอันใกล้นี้ เราลองไปส่อง รถยนต์ไฮเทค ในงาน CES 2017 ปีนี้ว่ามีอะไรเด็ดๆบ้าง

 

รถยนต์ไฮเทค

งาน CES ทุกปีถือเป็นงานเรียกน้ำจิ้มในแวดวงเทคโนโลยียานยนต์ก่อนที่จัดเต็ม Detroit auto show ในปี 2017 ถือเป็นเทรนด์ของเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับ ด้วยการผลักดันทั้งจากค่ายรถยนต์เอง และบริษัทผู้ผลิตเทคโนโลยีต่างๆ ซึ่งทำให้เราเห็นภาพของรถยนต์ไร้คนขับที่เราจะได้ใช้ในอนาคตได้ชัดเจนยิ่งขึ้น สิ่งที่เด่นรองลงมาก็คงไม่พ้นรถยนต์ไฟฟ้า รวมถึงรถยนต์ต้บแบบที่มีมาเผยโฉมอีกบางส่วน

รถยนต์ไฮเทค

SELF-DRIVING TECHNOLOGY

เริ่มจากค่าย Hyundai ที่นำ IONIQ มาอวดโฉมให้เห็บนบนท้องถนนของ Las Vegas ตลอดวัดจัดงาน CES ซึ่งตัวโปรแกรมอัตโนมัติถูกออกแบบมาให้ขับขี่อย่างปลอดภัย  ทาง Delphi ซัพพลายเออร์รายใหญ่ในวงการรถยนต์ก็เตรียมเปิดเผยข้อมูลชุดใหญ่ในงานนี้ ซึ่งเค้ารับหน้าที่ติดตั้งเซนเซอร์ให้กับรถยนต์ Audi SQ5 เพื่อเพิ่มความสามารถขับได้เอง รวมถึงจับมือกับ Mobileye บริษัทด้าน computer vision processing ซึ่งหนึ่งในไฮไลต์ที่พลาดไม่ได้ก็คือ การจัดการกับรถยนต์ไร้คนขับยามขับรถเข้าอุโมง ซึ่งสัญญาณ GPS จะไม่ทำงานชั่วคราว

ส่วนผู้ผลิตชิพก็นำชิพที่ใช้กับรถยนต์มาโชว์ให้เห็นว่าจะจัดการกับข้อมูลมหาศาลจากเซนเซอร์รอบคันรถได้ยังไง เพื่อให้ควบคุมการขับได้อย่างสมบูรณ์ ส่วน Renesas ผู้ผลิตชิพจากญี่ปุ่นและ NXP ก็จะนำรถไร้คนขับต้นแบบมาโชว์เช่นกัน

Faraday Future

NEW ELECTRIC CARS

ในส่วนของรถยนต์ไฟฟ้าก็มีที่น่าสนใจหลายคัน เริ่มจากค่าย Faraday Future ที่หันมาผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจริงจังโดยจะนำรุ่นแรกมาเปิดตัวในงาน CES ปีนี้ โดยก่อนหน้านั้นมีการปล่อยคลิปตัวอย่างออกมายั่วน้ำลาย ด้วยตัวรถทรงสปอร์ตหน้าตาดุดัน คาดว่าน่าจะออกมาแข่งกับ Tesla, Ferrari และ Bentley ส่วนจะขายจริงเมื่อไหร่นั้นก็ต้องติดตามกันต่อไป ส่วนค่าย Chrysler ก็เผยโฉมรถยนต์ Pacifica minivan เวอร์ชั่น plug-in hybrid ที่มาพร้อมแบตเตอรี่ใหญ่ถึง 16 kilowatt-hour battery ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงว่าอาจจะเป็นรถต้นแบบ

NeuV

รถยนต์ต้นแบบ CONCEPT CARS

หนึ่งในค่ายที่ขนรถต้นแบบมาโชว์ก็คือ Honda ซึ่งปีนี้นำ NeuV มาให้สัมผัสกับอย่างใกล้ชิด แนวคิดก็คือรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กทรงกล่องสี่เหลี่ยมสำหรับช่วยแก้ปัญหาจราจรในเมืองที่มีรถคับคั่ง ภายในมาพร้อมระบบ vehicle-to-vehicle communication ช่วยให้รถแต่ละคันสามารถคุยกันรู้เรื่อง นอกจากนั้นยังมีเครื่องยนต์อัจฉริยะ “emotion engine” ที่ใส่ปัญญาประดิษฐ์เข้าไปทำหน้าที่คล้ายกับหุ่นยนต์ Kirobo Mini ของโตโยต้า ช่วยให้คนเชื่อมต่อกับรถยนต์ได้ดียิ่งขึ้น

Rinspeed บริษัทจาสวิตเซอร์แลนด์ก็นำ Oasis มาโชว์ตัว ซึ่งรถคันนี้จะมาเฉลยคำตอบว่า ถ้ารถยนต์ขับได้เองแล้ว คนขับจะทำอะไร เพราะภายในรถคันนี้จัดเต็มระบบความบันเทิงมาแบบเต็มสูบ ด้วยการจับมือกับ ไม่ใช่แค่จอหรือเครื่องเสียงดีๆเท่านั้น แต่แผงคอนโวลด้านหน้ายังออกแบบมาใหปลูกสวนขนาดเล็กได้ด้วย

ส่วนรถต้นแบบอื่นๆก็มีทั้งจาก Toyota, BlackBerry รวมถึงผู้ผลิตกระจกปิดหน้าจอมือถืออย่าง Corning ก็มาด้วย

HoloActive Touch

IN-CAR ELECTRONICS

นอกจากเทคโนโลยีภายนอกแล้ว เทคโนโลยีในตัวรถก็น่าสนใจไม่แพ้กัน เริ่มตั้งแต่ค่าย BMW ที่เปิดตัว HoloActive Touch ระบบควบคุมเครื่องเสียง, ระบบนำทาง Navigation และระบบอื่นๆ ด้วยการผสมผสานการทำงานระหว่างการสั่งด้วยท่าทางกับขอ head-up display ซึ่งทั้งสองอย่างนร้เริ่มใส่ในรถยนต์ที่จะวางขายจริง

ส่วนผู้ผลิตอุปกรณ์เสริมอย่าง Continental ก็มีลูกเล่นเล็กๆที่ยืมมาจากสมาร์ทโฟน นั่นก็คือ เอาเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือมาใส่ในแผงจอภาพของรถยนต์ ซึ่งมันจะทำงานร่วมกับกุญแจรถเพื่อให้การขโมยรถทำได้ยากขึ้น นอกจากนั้นยังมีระบบจดจำใบหน้า เมื่อรถรู้ว่าใครขับมันจะเรียกการตั้งค่าต่างๆให้อัตโนมัติ เช่น ปรับองศาเก้าอี้ พวงมาลัย กระจกมองข้าง กระจกมองหลังให้ทันที โดยที่คุณไม่ต้องจำเป็นต้องมาตั้งใหม่เวลาที่คนอื่นยืมรถคุณไปขับ

VIA CNET