ใครที่ใช้มือถือแอนดรอยด์แล้วพื้นที่เก็บข้อมูลไม่พอใช้ นี่คือ 10 วิธีเพิ่มพื้นที่เก็บข้อมูลให้กับมือถือ Android เครื่องโปรดของคุณได้ง่ายๆ

Android

ใช้การด์ MicroSD

วิธีที่ง่ายที่สุดก็คือ ย้ายข้อมูลจากมือถือไปเก็บไว้ในการ์ด MicroSD ซึ่งมือถือหลายรุ่นก็มีช่องเสียบมาให้ แต่การเลือกการ์ดนั้นไม่ใช้ดูราคาถูกอย่างเดียว ให้ดูที่ความเร็วในการเขียน/อ่านข้อมูลด้วยนะ ยิ่งเร็วราคาก็จะสูงขึ้น เลือกความเร็วให้เหมาะกับการใช้งาน ใครเน้นถ่ายวิดีโอหนักๆก็ต้องเลือกความเร็วสูงหน่อย

ส่วนข้อจำกัดก็คือ เวอร์ชั่นของแอนดรอยด์ที่จะย้ายข้อมูลนั้น ถ้าเป็น Android 5.1.1 Lollipop หรือเก่ากว่าจะสามารถย้ายข้อมูลได้บางส่วนเท่านั้น วิธีย้ายให้เข้าไปที่, Settings > Apps เลือกแอปที่ต้องการที่อยู่ใน Downloaded ถ้าสามารถย้ายได้ก็จะมี Move to SD Card ให้กด (มือถือบางรุ่นนั้นคำสั่งย้ายข้อมูลจะอยู่ใน Settings > Storage)

ถ้าเป็น Android 6.0 Marshmallow ขึ้นไปนั้นจะมีฟีเจอร์จัดการไฟล์มาให้อยู่แล้ว เพียงเข้าไปที่ Settings > Storage > Explore จากนั้นก็ย้ายไฟล์ได้ทันที หรือจะเอาง่ายกว่านั้นก็ให้เอามือถือต่อกับคอมพิวเตอร์ แล้วลากไฟล์จากมือถือโยนลงการ์ดเลยก็ได้

USB OTG

ใช้ USB OTG ของ Android

ถ้ามือถือของคุณไม่มีช่องเสียบการ์ด MicroSD ทางเลือกก็คือใช้แฟลชไดรฟ์ USB OTG ดึงข้อมูลไปเก็บไว้ ซึ่งตอนนี้มีให้เลือกทั้งแบบที่ต้องเสียบสายก่อนและแบบที่เสียบตรงกับมือถือได้เลย เลือกอันที่สะดวก อย่างพวกไฟล์ภาพ ไฟล์เพลง ไฟล์วิดีโอที่กินพื้นที่มากๆ ก็เอาไปเก็บไว้อยากดูตอนไหนค่อยเสียบกับเครื่องก็ได้

App Data

ลบ APP และข้อมูลใน APP

ลองเข้าไปเช็คข้อมูลใน Settings > Apps หรือถ้าเป็น Samsung Galaxy ให้เข้าไปที่ Settings > Applications > Application Manager คุณก็จะเห็นแอปทั้งหมดที่ติดตั้งในเครื่อง รวมถึงพื้นที่ที่ใช้ในการติดตั้งของแต่ละแอป ถ้าแอปไหนไม่ได้ใช้บ่อยๆก็ลบทิ้งไปได้เลย

นอกจากนั้น แอปยิ่งใช้บ่อยก็จะใช้พื้นที่มากขึ้น ซึ่งเราสามารถเลือก Settings > Apps จากนั้นก็กด Clear data (ถ้าคุณใช้ Android 6.0 Marshmallow หรือใหม่กว่า ให้คุรกดเข้าไปที่ Storage ของแอปนั้นๆ จากนั้นก็กด Clear data  ก็จะเป็นการรีเซ็ตแอป ลบข้อมูลออก ถ้าเป็นเกมคุณจะต้องกลับไปเล่นที่ด่านแรกใหม่ ถ้าเป็นเกมแนะนำว่าให้ล็อกอิน Google account ผ่าน Google Play Games ซึ่งจะช่วยเก็บเซฟเกมไว้ให้ก่อน

App cache

เคลียร์ APP CACHE

คุณสามารถลบข้อมูลบางส่วนที่เกิดจากการใช้งานได้ด้วยการลบแชท เข้าไปที่  Settings > Apps > [แอปที่ต้องการ] > Clear cache ถ้าเป็น ตระกูล Galaxy ให้เข้าไปที่  Settings > Applications > Application Manager > [แอปที่ต้องการ] > Storage > Clear cache on a Samsung Galaxy นอกจากนั้นมือถือบางรุ่นอย่าง Nexus จะให้ลบแคชทั้งหมดได้จากเมนู recovery

Streaming app

เล่นคอนเท้นท์แบบ STREAMING (เพลง, หนัง)

คอนเท้นท์อย่างหนัง, เพลง, รายการทีวีนั้น เดี๋ยวนี้ไม่จำเป็นต้องโหลดไฟล์เก็บไว้ในเครื่อง สามารถดูผ่านแอป Streaming ได้แล้ว ซึ่งหลายๆแอปให้บริการฟรีซะด้วย

Delete File

ลบไฟล์เก่าทิ้ง

ถ้าคุณมีไฟล์เก่าอย่าง ไฟล์เอกสาร, คลิปวิดีโอ ที่ไม่ได้ใช้งานแล้วก็ควรลบทิ้งเพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้งาน วิธีทำไม่ยากค่ะ เข้าไปที่ Settings > Storage > Other or Miscellaneous จากนั้นให้กดที่แท็ป Explore เลือกไฟล์ที่ต้องการแล้วกดลบ

นอกจากนั้นอย่าลืมเข้าไปเช็คในแอปต่างๆด้วย เช่น แอปแต่งรูป ที่มักจะสร้างไฟล์ใหม่ของรูปขึ้นมาหลังแต่งเสร็จ

ลบข้อความเก่า

หลายคนชอบเก็บ SMS หรืออีเมลเก่าไว้ไม่ค่อยลบ ถ้าคุณลองลบข้อความเก่าๆที่ไม่สำคัญออกไปก็จะมีพื้นที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะพวกที่มีไฟล์แนบอย่างภาพและวิดีโอมาด้วย มือถือหลายรุ่นจะมีฟีเจอร์ช่วยลบมาให้ อย่างของ Samsung ให้เปิดแอป Messages app ขึ้นมา แล้วกดปุ่ม  More > Settings > More settings แล้วก็เลือกเปิด Delete old messages

VDO Size

จำกัดขนาดรูปภาพและวิดีโอ

ใครที่ชอบถ่ายรูป ถ่ายวิดีโอด้วยมือถือบ่อยๆ พื้นที่จะเต็มเร็วมาก ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความละเอียดที่คุณตั้งไว้  อย่างโหมด 4K หรือ HDR จะมีความละเอียดสูงกว่า ยิ่งถ่ายมากๆพื้นที่ยิ่งเหลือน้อย ลองเข้าไปปรับการตั้งค่าตรงนี้ให้เหมาะสม เพราะบางคนถ่ายเพื่อโพสต์ลงโซเชียล ไม่ต้องละเอียดขนาดนั้นก็ได้

เก็บข้อมูลไว้บน CLOUD

อีกทางเลือกนึงก็คือ การฝากไฟล์ไว้บนบริการ cloud ไม่ต้องเก็บในเครื่องทั้งหมด ซึ่งก็มีตัวเลือกเยอะมากทั้งแบบฟรีและเสียเงิน ไม่ว่าจะเป็น Google Photos, Google Drive , Dropbox , OneDrive เป็นต้น นอกจากไม่เปลืองที่เก็บแล้ว ยังเป็นที่สำรองไฟล์ได้อีกด้วย ไม่ต้องกลัวว่าลมไฟล์ในเครื่องแล้วจะกู้คืนไม่ได้

factory reset

ทำ FACTORY RESET

วิธีสุดท้ายคือทำการ factory reset ล้างเครื่องให้หมดจด แต่ก่อนทำอย่าลืมแบ็ตอัพไฟล์ที่สำคัญๆเก็บไว้ก่อนนะ  วิธีทำก็เข้าไปที่ Settings > Backup & reset > Factory data reset แล้วทำการเลือก  Erase everything หรือ Reset phone.

ใครสะดวกวิธีไหนก็ลองไปใช้กันดูนะคะ

VIA digitaltrends